การตลาดแนวใหม่…เอาใจคนขี้อวด!!! (Bragger Marketing)

การชอบอวดส่งผลดีกับธุรกิจกว่าที่คิด กลยุทธ์การตลาดพิชิตคนชอบอวด

การตลาดแนวใหม่…เอาใจคนขี้อวด!!! (Bragger Marketing)

ตอนนี้ไม่ว่าใครจะเล่น Social media ช่องทางไหนก็ตาม เชื่อผมเถอะว่า เราจะเห็นคนที่มีพฤติกรรม “ขี้อวด” เด้งขึ้นมาเสมอ ไม่ว่าจะเป็นบรรดาเหล่าดาราหรือ Influencer ทั้งหลาย (หรือแม้กระทั่งเพื่อน ๆ ของคุณด้วย เชื่อผมเถอะ) แต่อันนี้ไม่ได้กล่าวหาหรือว่าลูกค้าแต่อย่างใดนะครับ มันเป็นเรื่องธรรมชาติของมนุษย์จริง ๆ ขึ้นอยู่ว่าจะอวดมากหรืออวดน้อยเท่านั้นเอง แต่ผมจะขออนุญาตแบ่งเป็น  2 กลุ่มหลัก ๆ เลย คือ

1. กลุ่มที่ตั้งใจแน่วแน่เพื่อมาอวด อวดแล้วโลกต้องรู้!!! (Bragger)

2. กลุ่มที่เผลออวดแบบไม่ได้ตั้งใจ (Humble Bragger)

ทีนี้ลองมาดูสิ่งที่คนชอบโพสต์อวดมากที่สุด พบว่า 3 อันดับแรก คือ

1. การท่องเที่ยว

2. ของกินของใช้

3. ร้านอาหารหรือร้านกาแฟ  

โดยช่องทาง Social Media ที่คนนิยมใช้อวดมากที่สุด ก็คือ Instagram อาจจะเป็นเพราะว่า IG สามารถโพสต์ได้ทั้งภาพ วิดีโอ เขียน caption รวมถึงการโชว์ผ่าน IG Story ที่ทำได้สะดวกมาก ๆ อีกด้วย

แต่ผมกำลังจะบอกว่า การขี้อวด ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดนะ มิหนำซ้ำยังเข้าทางนักการตลาดแบบเราซะด้วยครับ และนี่คือกลยุทธ์การตลาดพิชิตคนชอบอวด หรือ “BRAGGER MARKETING” แบ่งตามสินค้าที่ชอบอวด ดังนี้

1. B: Brandname จับกลุ่มคนรักสินค้า Brandname ให้อยู่หมัด กลยุทธ์ที่ผมแนะนำ คือ เลือกใช้ Influencer หรือ Key Opinion Leader (KOL) ที่มีภาพลักษณ์เหมาะสมกับ Brandname นั้น ๆ และโดนใจกลุ่มเป้าหมาย, นำเสนอความคุ้มค่า (แม้ว่าจะแพงมาก ๆ), สื่อสารให้เห็นถึงความสำเร็จในชีวิต (เมื่อได้ใช้ Brandname เหล่านี้) และมอบของขวัญพิเศษ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการบอกต่อ

2. R: Restaurant สร้างโมเมนต์ประทับใจ จนใคร ๆ ก็อยากแชร์ร้าน กลยุทธ์ที่ผมอยากบอกธุรกิจร้านอาหาร คือ เมนูอาหารและการตกแต่งร้านที่สวยงามจนกระตุ้นให้ลูกค้าอดใจไม่ได้ ต้องถ่ายรูปและโพสต์ลง Social media, การสร้าง story ความยากในการเข้าถึงหรือต้องคิวนาน ไม่ได้ทานง่าย ๆ นะ (แต่ก็ตั้งใจรอเพราะอร่อยจริง ๆ) หรือถ้ามีการรับรองคุณภาพอาหารจากสถาบันที่มีชื่อเสียง คนจะยิ่งอยากตามมาลอง!

3. A: Accommodation ที่พักบริการประทับใจ จนไม่อยาก check out!!! กลยุทธ์ที่จำเป็นมาก ๆ คือ ต้องมีจุดถ่ายรูปตาม theme เทศกาลต่าง ๆ หรือจัดกิจกรรมตามสิ่งที่กำลังเป็นกระแส, การมอบสิทธิพิเศษสำหรับกลุ่มลูกค้า Premium ที่จะได้รับการบริการพิเศษกว่าบุคคลทั่วไป และอย่าลืม ติดตามการรีวิวของลูกค้าใน website หรือ application ต่าง ๆ ด้วย

4. G: Gym มีของดี…ก็ต้องงัดมาโชว์  สำหรับธุรกิจ Fitness ผมแนะนำกลยุทธ์ คือ ต้องทันกระแส Social ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณและมีส่วนร่วมอยู่ตลอดเวลา, การสร้าง trend การออกกำลังกาย หรือการปั้นหุ่นในฝัน หรือทำเป็น challenge ให้เกิดกระแส Viral ใน Social media  

เห็นมั้ยครับว่า พฤติกรรมของคนที่ชอบอวดนั้นส่งผลดีกับธุรกิจของคุณมาก ๆ และผมเชื่อว่านักการตลาดที่เก่ง จะอาศัย Bragger Marketing นี้ คิด campaign เด็ด ๆ ออกมาใช้ทันกระแส social และจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณอย่างแน่นอนครับ

Way Maker เราเป็นทีมงานที่ปรึกษาการตลาด ที่เชี่ยวชาญด้านการวางกลยุทธ์การตลาดแบบ “เน้นผลลัพธ์” เจ้าของผลงานหนังสือขายดีติดอันดับ Best Seller  Marketing Research 101 คู่มือรู้ใจลูกค้าฉบับสมบูรณ์ เราพร้อมดูแลแบรนด์คุณเหมือนเราเป็นเจ้าของเอง ติดต่อเราเพื่อวางแผนสร้างยอดขายวันนี้

ถ้าคุณอยากทำงานกับที่ปรึกษาในรูปแบบนี้ ติดต่อ Way Maker ได้เลยนะครับ

ปรึกษาได้ที่นี่

LINE : @WayMaker

หรือหากต้องการปรึกษาด่วน

โทร 066-124-3562

#WayMaker #ที่ปรึกษาการตลาด #digitalmarketing #การตลาด #roimarketing #marketingresearch

Author