Buying Journey ความหมายดีและมีประโยชน์

ทำความรู้จักกลยุทธ์ Buying Journey ความหมายดีและมีประโยชน์

Winning Input จะทำให้ชนะได้จริงหรือ?

ต่อจากบทความครั้งก่อน เราจะมาลงลึกไปดูรายละเอียดของ WAY Model กันนะครับ วันนี้เรามาเริ่มต้นที่ตัว W หรือ  Wining Input นั่นเอง ครั้งที่แล้วผมได้อธิบายโดยเปรียบเทียบกับการทำอาหารไว้ว่า การหาวัตถุดิบที่ดีตั้งแต่เริ่ม จะนำไปสู่ชัยชนะในการทำธุรกิจใช่มั้ยครับ ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่สำคัญมาก ๆ และจำเป็นต้องอาศัยการ Research ครับ

เมื่อเราได้รับข้อมูลจากการ Research ซึ่งเปรียบเสมือนวัตถุดิบชั้นดีที่คุณคัดครรมาแล้วนั้น ขั้นตอนต่อไปก็คือการเตรียมวัตถุดิบให้พร้อมสำหรับการปรุงอาหาร ยกตัวอย่าง เช่น เวลาเราทำสเต็ก สิ่งที่ต้องคำนึงก็คือ คุณสมบัติของเนื้อ ขนาดของเนื้อ ระดับความสุกที่เหมาะสม หรือ การหั่นเนื้อให้เป็นรูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถชูรสชาติของสเต็กออกมาให้โดดเด่นที่สุดใช่มั้ยครับ ซึ่งเปรียบเสมือนกลยุทธ์หรือ Framework ต่าง ๆ นั่นเองเองครับ

ต่อไปนี้ผมจะมาแนะนำกลยุทธ์ที่ทาง Way Maker ของเรา นิยมใช้บ่อย ๆ และประสบผลสำเร็จได้จริง จากประสบการณ์ตลอด 8 ปีที่ผ่านมาของผม นั่นก็คือ Buying Journey และ 3Cs Model ครับ

กลยุทธ์ Buying Journey เราต้องคำนึงถึง 5 steps ดังนี้

  1. Awareness  เริ่มจากการหาจุดที่ทำให้ลูกค้าเจอสินค้าของเราให้ได้ก่อน แล้วก็ทำการสื่อสารเน้นตรงจุดนั้นให้มากขึ้น เช่น นายเอ อาจจะรู้จักสินค้าจากการแนะนำของเพื่อน หรือเห็นจากโฆษณาตาม Social media ต่าง ๆ เป็นต้น
  1. Consideration ขั้นตอนนี้คือการเตรียมให้ข้อมูลและตอบคำถามลูกค้าที่เริ่มสนใจสินค้าของคุณ แต่อาจจะอยากได้รายละเอียดบางอย่างก่อนตัดสินใจซื้อ หากเราเตรียมข้อมูลส่วนนี้ให้พร้อม จะช่วยลดระยะเวลาในการตัดสินใจซื้อของลูกค้าให้สั้นลงได้จริง ๆ เช่น หลังจากที่นายเอค้นหาข้อมูลใน Google เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลสินค้าแต่ละยี่ห้อแล้ว ได้ทำการทัก Inbox หา admin เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เป็นต้น
  1. Purchase ปรับขั้นตอนการซื้อขายให้ง่ายขึ้น จนลูกค้ายอมจ่ายเงินและรู้สึกไม่ผิดหวังที่ตัดสินใจซื้อไป เช่น นายเอ จ่ายเงินซื้อสินค้าทันทีเพราะรู้สึกมั่นใจในสินค้าของเรา หลังจากที่หาข้อมูลเปรียบเทียบสินค้ามาเป็นอย่างดี เป็นต้น
  1. Service เมื่อลูกค้าได้ใช้สินค้าของเราแล้ว ต้องรู้สึกประทับใจผ่านบริการหลังการขาย เช่น การที่ admin ตอบข้อความของนายเอที่ถามเรื่องวิธีการใช้งานและการดูแลรักษาสินค้าของเราอย่างรวดเร็วและครบถ้วน เป็นต้น
  1. Loyalty Expansion สุดท้ายนี้ การหาวิธีที่ทำให้ลูกค้ารักในแบรนด์ จนพร้อมบอกต่อสินค้าให้คนรอบข้างและกลับมาซื้อซ้ำอีก เช่น นายเอประทับใจในตัวสินค้าและการบริการจากแอดมินมาก จึงซื้อสินค้าเพิ่มและให้รีวิว 5 ดาวในอินเทอร์เน็ต เป็นต้น

ถ้าผู้บริหารเช่นคุณกำลังปวดหัวกับการทำการตลาดด้วยตนเอง หรือเคยจ้าง

✅ Agency แล้วยอดไม่โต‼️

✅ เคยจ้างคนยิง Ads แล้วได้แค่ยอด Like

✅ เคยทำแผนการตลาดเองแล้วรู้สึกเสียเวลาหรือทำโฆษณาเพิ่มแต่ยังไม่ได้ผลลัพธ์ตามต้องการ

✅ จ่ายเงินจ้างแต่ต้องคอยตามทวงงงานเอง

ทั้งหมดนี้อาจเป็นเพราะคุณยังไม่เจอทีมงาน ที่เข้าใจธุรกิจของคุณและลูกค้าของคุณครับ

Way Maker เราเป็นทีมงานที่ปรึกษาการตลาด ที่เชี่ยวชาญด้านการวางกลยุทธ์การตลาดแบบ “เน้นผลลัพธ์” เจ้าของผลงานหนังสือขายดีติดอันดับ Best Seller Marketing Research 101 คู่มือรู้ใจลูกค้าฉบับสมบูรณ์ เราพร้อมดูแลแบรนด์คุณเหมือนเราเป็นเจ้าของเอง

ติดต่อเราเพื่อวางแผนสร้างยอดขายวันนี้ เพราะเรารู้ว่าทุกๆบริษัทต้องการการเติบโตที่ยั่งยืน

LINE: @WayMaker

📞 066-124-3562

#ที่ปรึกษาการตลาด #digitalmarketing

#การตลาด #marketingroi #marketingresearch

Author