Business

แค่รู้จัก Growth Marketing ยอดขายโตขึ้นเกิน 10 เท่า!

ทำความรู้จัก Growth Marketing ยอดขายโตขึ้นเกิน 10 เท่า!

บทความก่อนหน้าที่ผมพูดถึงความสะดวกสบายและรวดเร็วถึงจะครองใจลูกค้าในปัจจุบัน และแน่นอนการไม่ปรับตัวจะเกิดผลกระทบและความเสียหายกับธุรกิจหลายๆที่เป็นอย่างมาก 

ปัจจุบันลูกค้ากลุ่ม Loyalty ได้ค่อยๆหายไป ทำให้ผู้ประกอบการต้องกลับมาทบทวนในช่วง Short Term มากกว่าแค่การมองผ่านความต้องการ หรือ แค่การหาช่องทางการขายในช่องทาง Online ในแพลทฟอร์มต่างๆ แต่ส่วนสำคัญที่ต้องรักษาไว้ด้วยนั้นคือ Long Term ที่จะสามารถสร้างคุณค่าที่ลูกค้าจะได้รับ ขยายผลไปถึงการเป็นลูกค้าประจำในระยะยาวได้อย่างไร (Loyalty Program) 

ทำความรู้จักกับ Growth Marketing

  1. Awareness ความพยายามในการสร้างแบรนด์ที่ให้ความรู้กับผู้มีแนวโน้มเป็นลูกค้าเกี่ยวกับแบรนด์และ Solution ของเรา ซึ่งครอบคลุมกลยุทธ์ต่าง ๆ 
  1. Acquisition เป็นกระบวนการในการสร้างโอกาสในการขายและการหาลูกค้าใหม่ ไม่ว่าจะผ่านเนื้อหา Content ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ Chatbot การสมัครใช้งานหรือสมัครเป็นสมาชิก 
  1. Activation คือการทำให้ผู้คนใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่พวกเขาเคยซื้อให้มีอัตราการกลับมาซื้อให้มากที่สุดหรือเร็วที่สุด การทำ Loyalty Program ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถกระตุ้นให้เกิดอัตราการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการมากขึ้น 
  1. Retention การทำให้ลูกค้าพึงพอใจสำหรับกลยุทธ์รักษาลูกค้า นักการตลาดแบบ Growth Marketing อาจพิจารณาถึงวิธีการให้การสนับสนุนส่วนบุคคล (Personalization) สำหรับลูกค้าเพื่อให้เราได้รับรายได้จากผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ลูกค้าขาประจำได้กลับมาซื้อ การปรับเปลี่ยนรูปแบบบริการหลังการขายและพัฒนาสินค้าให้ใช้ง่าย หรือตอบโจทย์การใช้งานมากขึ้นจะช่วยให้ผู้ใช้ค้นพบคุณค่าจากผลิตภัณฑ์มากขึ้น และเราจะสามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าเอาไว้ได้
  1. Referral Program เพื่อให้ลูกค้าเก่าได้นำประสบการณ์การใช้สินค้าหรือบริการไปบอกต่อกับคนรอบข้าง เพื่อให้ได้ลูกค้ารายใหม่เข้ามา โดยทั้งคู่จะได้รับสิทธิพิเศษเช่นกัน
  1. Revenue คือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการทั้งหมดที่สร้างรายได้ให้กับบริษัท Loop ถือเป็น Marketing Framework รูปแบบใหม่ที่จะช่วยวางโครงสร้างการตลาดของคุณให้เกิดการวนเป็นลูป เพื่อต้องการให้ Growth Team ได้คิดกลยุทธ์ที่ทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการได้เกิดการใช้ซ้ำและบอกต่อ จนได้เป็นการวนกลับมาใช้บริการอย่างต่อเนื่องไม่มีสิ้นสุด

แล้วถ้าถามผมว่า Loop จะมีขั้นตอนกี่ขั้นตอน มี Stage ไหนบ้าง ผมบอกเลยว่าไม่ได้มีระบุไว้อย่างชัดเจนครับ คุณสามารถออกแบบ Loop Stage ออกมาเองได้เลย ผ่านการวัดผลจาก Customer Journey หรือสิ่งที่เป็นเป้าหมายในการทำธุรกิจของคุณ (เช่น ต้องการลูกค้าใหม่, ต้องการเพิ่มอัตราการใช้ซ้ำของลูกค้า) แต่ที่สำคัญทุกการออกแบบต้องมี Output (Stage สุดท้าย) ที่พูดถึงเรื่อง Referral , Recommendation หรือการแชร์สินค้า / บริการไปสู้ผู้อื่น 

แล้วเริ่มวนสู่ Loop ของการสร้าง Action ได้ใหม่อีกครั้งและ Loop จะต้องทำงานเพื่อให้ได้เป้าหมายของ North Star Metric ที่คุณตั้งไว้ในตอนแรกด้วยแนวคิดการทำงานแบบ Growth Marketing จะวัดผลการทำงานด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ ใช้หลักการ Data-Driven ในการตัดสินใจและมีการ Feedback อยู่ตลอดเวลา 

ให้การทำงานเป็นไปอย่างรวดเร็ว หากเกิดข้อผิดพลาด จะสามารถระบุสาเหตุและปรับเปลี่ยนแผนการทำงานเพื่อแก้ปัญหาได้ทันท่วงที ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าสูงสุด

ถ้าผู้บริหารเช่นคุณ
1. เคยจ้าง Agency แล้วยอดไม่โต

2. เคยจ้างคนยิง Ads แล้วได้แค่ยอด Like

 3. หากคุณเคยทำแผนการตลาดเองแล้วรู้สึกเสียเวลาหรือทำโฆษณาเพิ่มแต่ยังไม่ได้ผลลัพธ์ตามต้องการ 

ทั้งหมดนี้อาจเป็นเพราะคุณยังไม่เจอทีมงาน ที่เข้าใจธุรกิจของคุณและลูกค้าของคุณครับ
Way Maker เราเป็นทีมงานที่ปรึกษาการตลาด ที่เชี่ยวชาญด้านการวางกลยุทธ์การตลาดแบบ “เน้นผลลัพธ์”
เจ้าของผลงานหนังสือขายดีติดอันดับ Best Seller Marketing Research 101 คู่มือรู้ใจลูกค้าฉบับสมบูรณ์
เราพร้อมดูแลแบรนด์คุณเหมือนเราเป็นเจ้าของเอง 

ติดต่อเราเพื่อวางแผนสร้างยอดขายวันนี้ เพราะเรารู้ว่าทุกๆบริษัทต้องการการเติบโตที่ยั่งยืน
LINE: @WayMaker  หรือโทร 066-124-3562 

Author