Digital Marketing

ลง Content ให้ถูกเวลา ธุรกิจมีโอกาสเติบโตขึ้นสูงสุดถึง 3 เท่า

รู้ Insight พฤติกรรม User และเลือก Content ให้ตรงกับช่วงเวลา

สิ่งที่นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจ ไม่รู้ไม่ได้ เพราะว่าพฤติกรรมของคนเราในแต่ละช่วงเวลาไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะเมื่อลูกค้าของคุณคือคนที่อยู่ในวัยทำงาน ซึ่งกิจกรรมของลูกค้าค่อนข้างที่จะเป็นแบบแผนในทุกๆ วันทำงาน

ตื่น → เดินทางไปทำงาน → ทำงาน → เดินทางกลับบ้าน → พักผ่อน → นอน

จากแบบแผนด้านบนนั้น ทำให้นักการตลาด แบ่งช่วงเวลาในการทำกิจกรรมการตลาดและคอนเทนท์ออกเป็น 3 ช่วงเวลา ซึ่งจะมี Content ที่แตกต่างกันออกไป โดยอิงจากพฤติกรรมของลูกค้าวัยทำงาน

ช่วงเดินทาง

เน้นเสพ Content สั้นมากที่สุด คลิปที่ยาวประมาณ 3-7 วินาที มีซับไตเติล ทำให้เข้าใจได้โดยไม่ต้องเปิดเสียง โดยอิงจากพฤติกรรมของคนที่เดินทางไปทำงาน ทั้งทางรถโดยสารสาธารณะและรถยนต์ส่วนตัว

ช่วงทำงาน

เน้นเสพ Content สั้นๆ เนื่องจากต้องแอบเล่น แต่จะสามารถยาวกว่าและลงดีเทลได้เยอะกว่า Content ในช่วงเวลาเดินทาง คลิปที่ยาวกว่า 7 วินาที ไปจนถึง 5 นาที
มีเสียงหรือไม่มีเสียงก็ได้ ข่าวหรือบทความหรือกิจกรรมการตลาดที่มีดีเทลขึ้นมา แต่ไม่มากนัก เช่น รวมกิจกรรมใน 3 ขั้นตอน ไม่ต้องกรอกรายละเอียดเยอะ เป็นต้น

ช่วงเย็น

สามารถเสพ Content ได้นานขึ้น คลิปยาวกว่า 5 นาทีจนไปสูงถึง 30 นาที ข่าวหรือบทความยาวๆ กิจกรรมการตลาดที่มีหลายขั้นตอนหรือต้องใช้เวลาในการอ่านมากขึ้น

แต่ถ้าธุรกิจ สินค้า หรือบริการ ของคุณ กลุ่มเป้าหมายคือลูกค้าที่เป็นผู้บริหาร CEO เจ้าของธุรกิจ พฤติกรรมของลูกค้ากลุ่มนี้ อาจจะแตกต่างจากลูกค้าในกลุ่มที่เป็นวัยทำงานทั่วไปก็ได้ เช่น ในช่วงเช้าลูกค้ากลุ่มนี้อาจจะเสพ Content ที่ลงดีเทลมากที่สุดของวันก็เป็นได้ เช่น ข่าวอัพเดทในวงการธุรกิจ ข่าวความเคลื่อนไหวของเศรษฐกิจทั่วโลก สถานการณ์หุ้นในและต่างประเทศ

คุณจะสามารถหาข้อมูลเชิงลึกแบบนี้ได้ เพียงแค่มี
- การวิเคราะห์ธุรกิจของตัวเอง
- วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย
- ทำการรีเสิร์ชหรือวิจัยการตลาดเชิงคุณภาพ
- เรียนรู้และเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าตัวเอง

เพียงเท่านี้ธุรกิจของคุณก็จะโตขึ้นได้อย่างง่ายดาย

Author

Nakamol A.

Full-time CEO of Way Maker and part-time writer.