พามารู้จักลูกค้าตัวแม่แห่งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (Sheconomy)

ลูกค้าตัวแม่แห่งวงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (Sheconomy) ที่นักการตลาดต้องให้ความสนใจ

ทำความรู้จักลูกค้าตัวแม่แห่งวงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (Sheconomy) ที่ไม่รู้ไม่ได้แล้ว!

วันนี้ผมจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่น่าสนใจมาก ๆ นั่นก็คือ “กลุ่มผู้หญิงมีอำนาจการใช้จ่ายสูง หรือ Sheconomy”  ครับ

ซึ่งคนกลุ่มนี้จะมีพฤติกรรมการลงทุนกับตัวเอง ใช้จ่ายเต็มที่ไปกับการช้อปปิ้ง สังสรรค์ ท่องเที่ยว ถือว่าเป็นลูกค้าที่น่าดึงดูดสุด ๆ สำหรับฝั่งนักการตลาดเลยแหละ เพราะมีทั้งเงิน แรงกาย และเวลาที่อิสระในการตัดสินใจใช้จ่าย ที่สำคัญยังพบว่า มีกำลังซื้อที่สูงมากกว่าคนที่มีครอบครัวถึง 11% ครับ

จากการอ้างอิงข้อมูลทะเบียนราษฎร ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2564 พบว่า มีประชากรหญิงมากกว่าชายถึง 1.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 15% จากปี 2563 ซึ่งถือว่าเยอะมาก และนอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์อีกว่า ในปี 2583 อัตราส่วนของคนโสดจะสูงถึง 30% เลยทีเดียว

อีกข้อมูลนึงที่น่าสนใจไม่แพ้กันเลยคือ ประเทศไทยเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย ที่มี “ผู้หญิง” นั่งตำแหน่งผู้บริหารมากสุด รองจากญี่ปุ่นและเกาหลีอีกด้วย  

ผมขอสรุปเป็นในมุมของสาวๆยุคใหม่ แบ่งอำนาจการซื้อ-ขายออกเป็น 3 กลุ่มให้เข้าใจง่ายๆ

1. ช้อปปิ้ง เสื้อผ้า, เครื่องประดับ, รองเท้า ฯลฯ

2. กลุ่มอาหาร เช่น Food Delivery, อาหารสด, อาหารแห้ง

3. เครื่องสำอาง เป็นกลุ่มสินค้าคู่กายประจำตัวผู้หญิงที่ขาดไม่ได้

สิ่งสำคัญของการทำธุรกิจไม่ว่าจะกับกลุ่มเป้าหมายไหนนั่นคือ การมีฐานข้อมูลที่แม่นยำและการเข้าถึงความเข้าใจในความรู้สึกนึกคิดของลูกค้าอยู่เสมอ เพราะเมื่อไหร่ที่คุณรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร หรือเป็นชอบที่จะเห็นข้อความ หรือสินค้าแบบไหน ไม่ว่าจะผลิตสินค้าหรือบริการรูปแบบไหน ก็ขายดีได้เสมอ

เมื่อเงินที่หามาด้วยความสามารถของตัวเอง เอามาใช้จ่ายหาความสุขส่วนตัวของเขา เราต้องพิจารณาถึงการพิชิตใจลูกค้า ความสะดวกสบายของลูกค้า ที่ได้รับกับสินค้าและบริการของเรา

Way Maker เราเป็นทีมงานที่ปรึกษาการตลาด ที่เชี่ยวชาญด้านการวางกลยุทธ์การตลาดแบบ “เน้นผลลัพธ์” เจ้าของผลงานหนังสือขายดีติดอันดับ Best Seller  Marketing Research 101 คู่มือรู้ใจลูกค้าฉบับสมบูรณ์ เราพร้อมดูแลแบรนด์คุณเหมือนเราเป็นเจ้าของเอง ติดต่อเราเพื่อวางแผนสร้างยอดขายวันนี้

ถ้าคุณอยากทำงานกับที่ปรึกษาในรูปแบบนี้ ติดต่อ Way Maker ได้เลยนะครับ

ปรึกษาได้ที่นี่

LINE : @WayMaker

หรือหากต้องการปรึกษาด่วน โทร 066-124-3562

#WayMaker #ที่ปรึกษาการตลาด #digitalmarketing #การตลาด #roimarketing #marketingresearch

(อ้างอิง : https://www.marketingoops.com/reports/behaviors/triple-s-single-strong-satisfie/?fbclid=IwAR0xWDyI0LfDAZ44XpseMlkIGA0WnnUOxd1JyGOM-T7QnIB0nfzn-wesBkA)

Author