แบ่งปันกลยุทธ์การตลาด ไขความลับ 4 คุณค่าพิชิตใจลูกค้า!

ไขความลับ 4 คุณค่าพิชิตใจลูกค้า! 


4 Elements of Value (2023 update)

เคยสงสัยไหมครับว่า “ทำไมกระเป๋าของคุณผู้หญิงหรือคุณผู้ชาย มีราคาตั้งแต่หลักร้อยบาท ไปถึงหลักสิบ ๆ ล้านบาท และยังมีคนมากมายเต็มใจจ่ายในราคานี้”

ไปทำความรู้จัก 4 คุณค่าของผู้บริโภค ในปี 2023 กันนะครับ ถ้าคุณกำลังทำ Segmentation แบ่งประเภทลูกค้า เราอาจจะหันมาลองใช้ Elements of Value มาเป็นเกณฑ์ในการแบ่งตลาดผู้บริโภค


1. Functional Value (คุณค่าที่ได้รับจากสินค้าและบริการ)

1.1 Essential for Living : ลูกค้าพิจารณาถึงความจำเป็นมากขึ้น เนื่องจากคุณค่าของเงินที่ลดลง สุดท้ายก็จะมองด้วยว่าสินค้าหรือบริการนั้นคุ้มค่ากับเงินที่ใช้จ่ายไปหรือไม่

1.2 Unlock Ability to Pay : เมื่อลูกค้าคิดและพิจารณาความเหมาะสมหรือความจำเป็นที่มากขึ้น ทำให้เริ่มเห็นแบรนด์ต่าง ๆ เพิ่มทางเลือกในการชำระเงิน อย่างโปรโมชันชอปก่อนจ่ายทีหลัง หรือ การย่อยสินค้าเป็นชิ้นเล็ก แบ่งขายเพื่อให้สามารถซื้อในราคาที่ถูกลงได้


2. Emotional Value (คุณค่าต่อความรู้สึกร่วมกับแบรนด์ที่ได้รับ)

โดยทั่วไปนักการตลาดมักแบ่งอารมณ์หลักๆ ได้เพียง 4 แบบ คือ สุข เศร้า กลัว และโกรธ แต่จะดีกว่าหากลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดี โฆษณาที่มีเนื้อหาเชื่อมโยงกับความสุข ความสนุก ความรัก ความเยาว์วัย เพราะสิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้ชมรู้สึกดีและแชร์ต่อกันออกไปในวงกว้าง ซึ่งเมื่อลูกค้ารู้สึกมีความสุขพวกเขาก็จะตัดสินใจใช้จ่ายง่ายขึ้นตามไปด้วย 


3. Privacy Value (คุณค่าของความเป็นส่วนตัว)

กฏหมาย PDPA (Personal Data Protection Act) ที่ให้ความจริงจังเรื่อง Personal Data ย่อมกลายเป็นมาตรฐานใหม่ของนักการตลาดทุกคน ที่ต้องขออนุญาตการใช้ข้อมูล รวมถึงเก็บข้อมูลลูกค้าเท่าที่จำเป็นเท่านั้น 

เมื่อผู้บริโภคหวงความเป็นส่วนตัวบวกกับ PDPA อาจทำให้กลยุทธ์ Contextual Marketing ในอดีตที่เคยใช้กันกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง  มันคือกลยุทธ์ที่ใส่ใจทุกอย่างรอบตัวของกลุ่มเป้าหมายแบบเรียลไทม์เพื่อเอามาเสิร์ฟสิ่งที่ใช่และตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด โดยที่ยังคงความเป็นส่วนตัวของลูกค้าอยู่เช่นเดิม ไม่ต้องระบุตัวตนว่าเป็นใคร แต่พยายามรู้ใจว่าพวกเขาชอบอะไร แบบไหน ใช้การสื่อสารแบบไหนถึงจะเหมาะสม


4. Morality Value (คุณค่าด้านจริยธรรม)

ปัจจุบันโฆษณาต่างๆที่ผลิตออกมาเผื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเน้นความเท่าเทียมของ ศาสนา เพศ หรือแม้แต่กลุ่ม LGBTQ+ ดังนั้นเนื้อหาต่าง ๆ ที่แสดงจุดยืนของแบรนด์ ต้องอาศัยการให้คุณค่าด้านนี้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างให้เห็นการเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงทำให้สังคมดีขึ้นผ่านการทำแคมเปญโฆษณา ให้ผู้บริโภคเห็นถึงการเปลี่ยนแปลง 

ซึ่งแบรนด์ที่อายุเกิน 100+ ปี ย่อมมีคุณค่าด้านจริยธรรมที่แข็งแกร่ง และ ยั่งยืน พร้อมแสดงจุดยืนต่อสังคม เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวในโลก


Your Turn สำหรับคุณแล้ว ปัจจุบันคุณกำลังอยู่ในเกณฑ์ไหน

Functional -> Emotional -> Privacy -> Morality นอกจากนี้ หากปัญหาจะดูใหญ่เกินตัว ขอแนะนำให้หาที่ปรึกษาการตลาดเพื่อเติบโต 2-10 เท่าในปี 2023

Way Maker เราเป็นทีมที่ปรึกษาการตลาด ที่เชี่ยวชาญด้านการวางกลยุทธ์การตลาดแบบ “เน้นผลลัพธ์” เจ้าของผลงานหนังสือขายดีติดอันดับ Best Seller Marketing Research 101 คู่มือรู้ใจลูกค้าฉบับสมบูรณ์ เราพร้อมดูแลแบรนด์คุณเหมือนเราเป็นเจ้าของเอง

ติดต่อเราเพื่อวางแผนสร้างยอดขายวันนี้เพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน

LINE: @WayMaker  หรือ โทร  066-124-3562 

#ที่ปรึกษาการตลาด #digitalmarketing #การตลาด #marketingroi #marketingresearch

อ้างอิง

CTC2022 Secession : Customer Insight 2023 โดย คุณสาโรจ เลาหศิริ

Contextual Marketing

https://www.facebook.com/.../a.127673192.../519120243363323/

Elements of Value

https://www.marketingoops.com/.../elements-of-value.../

Author