Business

เพิ่มยอดขายได้ง่าย ๆ เพียง 3 ขั้นตอน โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม

รู้จัก 3 ขั้นตอนวิธีการเพิ่มยอดขาย โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม

วันก่อน ผมมีรุ่นพี่มาปรึกษาเรื่องว่าทำอย่างไร ให้ธุรกิจเติบโต
เพราะทำคอนเทนต์ก็แล้ว ยิงโฆษณาก็แล้ว ลดราคาก็แล้ว
แต่ยอดขายก็ยังมีแนวโน้มจะลดลงต่อเนื่องด้วย

สมมุติว่าคุณเป็นหัวหน้าแผนกการตลาดให้กับบริษัทรุ่นพี่ของผม โดยมีสินค้าทั้งหมด 20 ชนิด
แล้ววันหนึ่งกรรมการบริษัทบอกให้เพิ่มยอดขายของบริษัท ภายในครึ่งปี
คุณจะทำอย่างไรครับ?

sale


วิธีการเพิ่มยอดขายเพียง 3 ขั้นตอน

วิธีการเพิ่มยอดขายของบริษัท หรือสินค้าของคุณได้ง่าย ๆ มีเพียงมี 3 ขั้นตอน ที่หากทำตามแล้วรับประกันได้เลยว่าสามารถแก้ไขปัญหายอดขายมีแนวโน้มลดลงได้อย่างแน่นอน

จัดเรียงลำดับดูว่าสินค้าอะไรบ้างที่ขายดีที่สุด

จัดเรียงลำดับสินค้าที่มีอยู่ว่าสินค้าอะไรบ้างที่ขายดีที่สุด และสินค้าอะไรบ้างที่ขายดีน้อยที่สุดที่เป็นตัวฉุดค่าเฉลี่ยของบริษัท เช่น หากมีสินค้าอยู่ 10 ชนิด ก็เรียงลำดับจากขายดีสุด -> ไปสู่ขายดีน้อยที่สุด

โยกงบการตลาด และเวลาการทำงาน

เมื่อเจอแล้วว่าสินค้าไหนขายดีที่สุดและขายดีน้อยที่สุด ก็ให้พุ่งงบการตลาดและเวลาทำงานไปสู่สินค้าที่ขายดี โดยไม่ต้องหาสินค้า หรือลงทุนเพิ่ม เช่น ปกติเราทำคอนเทนต์เดือนละ 10 ชิ้น + งบเดือนละแสนให้สินค้า 10 ชนิด โดยบริหารแบบค่าเฉลี่ย 1 สินค้า / 1 คอนเทนต์ / 1 หมื่นบาท

คุณสามารถเปลี่ยนเป็นใช้คอนเทนต์ 9 ชิ้น กับสินค้าที่ขายดี 3 ลำดับแรกจะเปลี่ยนเป็น
1 สินค้า / 3 คอนเทนต์ / 3 หมื่นบาท

ส่วนงบอีก 1 หมื่นบาทและคอนเทนต์อีกชิ้นค่อยเฉลี่ยกันในสินค้าที่ขายได้น้อย

พัฒนาผลลัพธ์ทางการตลาด

การพัฒนาผลลัพธ์ทางการตลาดเป็นการดูฟีดแบคว่าเมื่อปรับไปแล้วผลลัพธ์เป็นอย่างไรบ้าง วิธีการเพิ่มยอดขายที่ทำไปได้ผลอย่างไร โดยมีวิธีตรวจสอบดังนี้

  • โทรสอบถามลูกค้าสม่ำเสมอ ว่าทำไมเขาถึงซื้อของเรา โดยใช้หลักการเดียวกับข้อ 1 คือ ถามจากลูกค้าที่ซื้อมากที่สุดก่อน แล้วค่อยๆไล่ลำดับลงมา
  • ปรับปรุงคอนเทนต์การสื่อสาร ให้ตรงกับจริตของลูกค้า
  • ดูผลลัพธ์ของโฆษณา เช่น Cost per message ว่าลดลงหรือไม่ พร้อมปรับลงให้ลงกับโฆษณาที่มียอดขายดีกว่า

สรุป

เพียงทำครบ 3 ขั้นตอนนี้ จากประสบการณ์เชื่อว่า ผลลัพธ์การตลาดสามารถเพิ่มยอดขายได้ โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่มครับ

แนะนำให้ศึกษาต่อ

วิธีดังกล่าวเป็นเทคนิคที่เพิ่มยอดขายระยะสั้น แต่อย่างไรก็ตาม ก็จำเป็นต้องเข้าใจพื้นฐานของธุรกิจตั้งแต่ว่า “ใครคือลูกค้า” และตั้งคำถามต่อไปว่า

  • เราจะโดดเด่นกว่าคู่แข่งได้อย่างไร
  • เราจะปรับตัวอย่างไรให้ทัน
  • แล้ววัดผลแบบไหนถึงจะกำไร

โดยสามารถศึกษาวิธีคิดการตลาดฉบับของ WAY Model ได้ที่นี่ ครับ

ขอพระเจ้าอวยพรให้ผ่านช่วงยากลำบากแบบนี้ไปได้ครับ

Way Maker เราเชื่อว่างานให้คำปรึกษา เป็นงานที่ช่วยสร้างสิ่งมหัศจรรย์แก่โลก ให้ผู้คนได้เห็นหนทางที่จะไปต่อในชีวิตผู้คน

ถ้าคุณอยากทำงานกับที่ปรึกษาในรูปแบบนี้ ติดต่อ Way Maker

Facebook: Way Maker

LINE: @WayMaker

โทร: 066-124-3562

Author

Nakamol A.

Full-time CEO of Way Maker and part-time writer.