Digital Marketing

เคล็บลับการสร้าง 1,000+ Lead ในการตลาด B2B ใน 5 ขั้นตอน

5 ขั้นตอนสร้าง 1,000+ Lead ให้กับธุรกิจ B2B ในงบโฆษณา 1 แสนบาท ทำอย่างไร

ใคร ๆ ก็อยากให้ธุรกิจของตัวเองประสบความสำเร็จกันทั้งนั้น สำหรับการตลาด B2B ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีลูกค้าเป็นธุรกิจด้วยกันเอง การที่จะหาลูกค้าเข้ามาเพื่อซื้อสินค้า หรือบริการของธุรกิจเรา ต้องเริ่มจากการหา Lead หรือกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจต่อสินค้า หรือบริการของเรา โดยยิ่งมีผู้ที่ให้ความสนใจต่อสินค้า และบริการของเรามากเท่าไหร่ โอกาสในการปิดการขายก็มากเท่านั้น

การหา Lead ที่ดี นอกจากเรื่อง Quantity แล้ว ยังต้องคำนึงถึง Quality ด้วย จะทำอย่างไรให้ได้ Lead จำนวนมาก และมีคุณภาพ บทความนี้จะเผยเคล็บลับการสร้าง 1,000+ Lead ให้กับธุรกิจ B2B ในงบโฆษณา 1 แสนบาท ใน 5 ขั้นตอนว่าต้องทำอย่างไร*

*Disclaimer ต้องบอกก่อนว่า ไม่ใช่ทุกกรณีที่จะได้ราคานี้ และคุณภาพแบบนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกรณีศึกษา เพื่อแบ่งปันความรู้ให้กับภาคธุรกิจ

B2B Marketing

ขั้นตอนที่ 1 ระบุกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน

เริ่มแรก คือ การระบุกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน หรือต้องดูว่าเน้นหาใคร โดยทำการจัดแบ่งกลุ่มในแต่ละประเภทสินค้า บริการ และลูกค้าก่อน จากนั้นนำไปเทียบกับเป้าหมายที่ต้องการ แล้วเลือกกลุ่มนั้น

ขั้นตอนที่ 2 สำรวจความพึงพอใจของลูกค้าเดิม

ขั้นตอนถัดมา คือ การสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าเดิม หรือสัมภาษณ์ลูกค้าเดิมที่ซื้อ โดยการเข้าไปดูว่าลูกค้าเดิมคือใคร เขาซื้อคุณเพราะอะไร เช่น ประสิทธิภาพ ความมั่นใจ บริการ หรืออื่น ๆ โดยพยายามหาปัจจัยอื่นเสริม นอกจากราคา

ขั้นตอนที่ 3 ทำแผนกลยุทธ์ภาพใหญ่ และภาพย่อย

จัดทำแผนกลยุทธ์ทั้งภาพใหญ่ และภาพย่อย โดยภาพใหญ่คือ การมองภาพ 3 เดือน - 1 ปี ว่าเราทำไปทำไม แล้วจะได้อะไร ซึ่งไม่ต้องลงรายละเอียดมากนัก สิ่งสำคัญกว่าในช่วงแรกคือ ภาพย่อยว่า 1 สัปดาห์ - 3 เดือน จะทำอะไร และลงรายละเอียดในส่วนที่ไม่เกิน 1 เดือน

ขั้นตอนที่ 4จัดทำคอนเทนต์ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

หลังจากได้กลุ่มเป้าหมายแล้ว ให้จัดทำคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มนั้น ๆ และพยายามทำคอนเทนต์ให้ได้หลากหลายรูปแบบเพื่อทดสอบ เช่น คอนเทนต์ด้านประสิทธิภาพ การลงทุนให้ได้กำไร ภาพลักษณ์ของแบรนด์ ความน่าเชื่อถือ และการบริการที่ดี

ขั้นตอนที่ 5 ยิงโฆษณา

ขั้นตอนสุดท้ายคือ การยิงโฆษณา โดยแพลตฟอร์มที่เลือกลงโฆษณาก็มีผล ควรเลือกจากแพลตฟอร์มที่ตรงกลุ่มเรามากที่สุด เช่น

  • หาจัดซื้อ --> Google Search พร้อมคีย์เวิร์ดด้านราคา เพราะจัดซื้อรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร และค้นหา เพราะต้องการหาของที่ถูกที่สุด
  • หาผู้เชี่ยวชาญ หรือวิศวกร --> Facebook Ads, Google Search และอื่น ๆ พร้อมคีย์เวิร์ดเรื่องคุณภาพ เพราะผู้เชี่ยวชาญพร้อมรับของใหม่ได้ แต่ต้องดีกว่าเดิมจริง ๆ นะ
  • หาผู้บริหาร --> Facebook Ads พร้อมคีย์เวิร์ดด้านยอดขาย ผลกำไร หรือ วิสัยทัศน์ เพราะผู้บริหารเน้นตัวเลข และภาพใหญ่ ดังนั้นจึงเหมาะกับการสื่อสารอีกแบบ

ทั้งนี้การยิงโฆษณาควรทำควบคู่กับการขาย และการตลาดออฟไลน์ที่ดี เพราะ B2B Marketing เน้นหน้าที่ในการหาคนที่ใช่มาเจอเราก่อน

การทำโฆษณา

เทคนิคเสริม

เมื่อได้กลยุทธ์ที่ชัดเจนแล้ว และรู้ว่าลูกค้าคือใคร ให้ลิสต์กลุ่มลูกค้าจากการค้นหา Google หรือดูในแต่ละอุตสาหกรรมในระบบที่เปิดเผยได้ เพื่อให้ลองติดต่อ และ ติดตามภาพให้ชัดเจนว่าลูกค้าของคุณ มีการดำเนินธุรกิจแบบไหน

คำถามที่พบบ่อย ทำไมถึงไม่ลิสต์กลุ่มลูกค้าอย่างเดียวล่ะ ?

คำตอบ เพราะการที่ติดต่อเขาไปโดยเขาไม่รู้จักเรามาก่อน มักจะไม่ได้คุยกับผู้บริหารที่ตัดสินใจได้ แต่ทั้งนี้ผมยังคงแนะนำให้ลองคุยด้วย เพื่อให้มีข้อมูลประกอบในหลาย ๆ ส่วนครับ

อยากเริ่มต้นทำการตลาดแบบ B2B แต่ยังไม่รู้จะเริ่มยังไง ให้ Waymaker เป็นที่ปรึกษาการตลาด เราพร้อมดูแลและลงลึกเกี่ยวกับมุมมองทางการตลาดใหม่ ๆ แบบที่ไม่เคยมีใครบอกคุณมาก่อน ตั้งแต่ขั้นตอนการวางกลยุทธ์ ไปจนถึงการจัดวางระบบวัดให้ได้ผลกำไร อย่ารอช้า โอกาสเพิ่มยอดขาย ขยายโอกาสกำลังรอคุณอยู่

เทคนิคการตลาด

สนใจติดต่อทีม Way Maker Tel : 0661243562
Line : @WayMaker หรือ https://lin.ee/XgBNgSS

Author