Business

Agile Process หัวใจสำคัญของ Way Model การตลาดแห่งยุค

Agile Process หัวใจสำคัญของ Way Model

หลังจากในบทความตอนที่ 1 เราได้รู้กันไปแล้วว่า Agile คืออะไร สำคัญอย่างไรในยุคนี้ บทความต่อไปนี้จะพูดที่ Agile Process ใน Agile Marketing ส่วนสำคัญที่สองของ WAY Model ครับ

ปลาใหญ่กินปลาเล็กจะไม่ช้าไปใช่ไหม แล้วปลาอะไรชนะในยุคนี้?

หลังจากที่หั่นวัตถุดิบเตรียมไว้เรียบร้อยแล้ว ต่อไปจะเข้าสู่กระบวนการปรุงอาหาร ซึ่งในทางธุรกิจเปรียบได้กับกระบวนการทำงานนั่นเองครับ การทำธุรกิจในปัจจุบันนั้นค่อนข้างต่างจากยุคก่อนเป็นอย่างมาก

คุณคงจะเคยได้ยินสำนวนที่ว่า “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” แต่ในปัจจุบันมีอีกวลีที่คนในวงการธุรกิจพูดถึงกันบ่อยมากขึ้นนั่นก็คือ “ปลาเร็วกินปลาช้า” ซึ่งวลีนี้เกิดขึ้นในวงการสตาร์ทอัพโดยมีความหมายว่า ถ้าคุณเติบโตและปรับตัวได้ไม่เร็วพอ อีกทั้งสินค้าของคุณยังไม่ใช่สิ่งที่ลูกค้าต้องการ อาจส่งผลให้คุณเสียโอกาสทางธุรกิจอย่างมหาศาลได้

อย่างไรก็ตาม นอกจากที่จะต้องเติบโตให้เร็วเพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองเป็นปลาที่ช้าจนถูกกินแล้ว ผมยังได้เรียนรู้มาจากคุณบังอร สุวรรณมงคล (ผู้ก่อตั้งบริษัท Hummingbirds Consulting จำกัด) ว่ายังมีอีกวลีหนึ่งที่สำคัญพอกัน คือ “ปลาตัวจริงกินปลาตัวปลอม” หมายถึงหากมีธุรกิจที่เข้าใจลูกค้ามากกว่า ก็จะทำให้ธุรกิจที่ไม่เข้าใจลูกค้าตายไป ซึ่งเป็นวงจรของธุรกิจที่ต้องพัฒนาตลอดเวลา เพื่อให้ลูกค้าได้ประโยชน์สูงสุดครับ

วิธีคิดของ WayMaker

way model
agile process
process of work

บริษัท Way Maker จึงได้นำกระบวนการระดับโลกมา ประยุกต์ใช้กับการทำงานเพื่อพัฒนาตัวเองให้เป็น “ปลาที่เร็วขึ้น” และเป็น “ปลาตัวจริง” ในธุรกิจ จึงเกิดกระบวนการลำดับที่ 2 ใน WAY Model ที่เรียกว่า Agile Process นั่นเองครับ

Agile คืออะไร

Agile (อไจล์) คือแนวคิดการทำงานแบบใหม่ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ เพื่อส่งมอบคุณค่าให้รวดเร็วขึ้น โดยเน้นการลงมือทำและความเป็นทีมเวิร์ก Agile เกิดจากการตั้งคําถามว่า จริง ๆ แล้วอะไรคือสิ่งที่จําเป็นหรือสิ่งที่ทำแล้วได้ผล และคุณสามารถทำอะไรเพื่อทำให้ทำงานให้สำเร็จท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน

วิธีคิดแบบ Agile แตกต่างจากวิธีอื่น ๆ อย่างไร

วิธีคิดแบบ Agile (อไจล์) จะต่างจากวิธีการทํางานแบบเดิม ๆ ที่มักจะใช้กระบวนการเดิม ๆ ทำต่อ ๆ กันมาเป็นลำดับขั้น (Waterfall) เนื่องจากผู้คนต่างเชื่อว่าดีอยู่แล้วจึงต้องทำให้ครบทุกกระบวนการ ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงกระบวนการเหล่านั้นอาจจะไม่มีความจำเป็นเลย

ดังนั้น Agile (อไจล์) จึงตอบสนองทั้งการเป็นปลาที่เร็วในการปรับตัว​และเป็นปลาตัวจริงที่ตั้งคำถามอยู่เสมอว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ทางธุรกิจอย่างแท้จริง

Way Maker ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

ปัจจุบัน บริษัท เวย์เมคเกอร์ ให้คำปรึกษาด้านการตลาดออนไลน์และวางแผนกลยุทธให้กับสินค้าที่เน้นความสะดวกและรวดเร็วในการใช้บริการในรูปแบบใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นในปัจจุบัน และเน้นยอดขายที่วัดผลได้ ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุที่หลาย ๆ บริษัท ติดต่อ Way Maker เพื่อเป็นที่ปรึกษาระยะยาว

Way Maker เราเป็นที่ปรึกษาการตลาด ดูแลตั้งแต่การวิจัยตลาด วางแผน บริหารงาน จนกระทั่งได้ผลลัพธ์ที่วัดผลได้จริง ไม่ใช่แค่ Media แต่เป็นผลลัพธ์ทางธุรกิจ ลูกค้ากว่า 90% ได้ผลลัพธ์ที่คาดหวังเพราะเรามี Marketing Forecast เพื่อดูว่า ROI ธุรกิจควรทำการตลาดแบบไหน จึงทำให้การว่าจ้างที่ปรึกษาแล้ว จะได้ผลลัพธ์ทางธุรกิจเติบโตอย่างแน่นอนครับ

ถ้าคุณอยากทำงานกับที่ปรึกษาในรูปแบบนี้ ติดต่อ Way Maker ได้เลยนะครับ

ปรึกษาได้ที่นี่ LINE : @WayMaker หรือหากต้องการปรึกษาด่วนโทร 066-124-3562

Agile Process

Author