Digital Marketing

WAY Model วิธีคิดที่นักการตลาด สร้างหนทางให้ธุรกิจอยู่รอดในยุคนี้

WAY Model วิธีคิดที่นักการตลาดต้องมี เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ

ต้องบอกว่าในโลกนี้ มีวิธีคิดต่างๆ มากมาย จนนับไม่ถ้วน
รวมถึง Framework นับร้อยที่เราไม่รู้ว่าควรคิดด้วยวิธีคิดแบบไหน

ซึ่งแท้จริงแล้ว Framework เหล่านั้น กลับมีจุดร่วม แบ่งเป็น 3 แบบหลัก ๆ ด้วยกัน
มีลำดับการใช้ที่แตกต่างกัน ทั้งนี้เพื่อให้ธุรกิจสำเร็จ

และเพื่อลดความปวดหัวในการใช้ Framework สำหรับทุกคน
Way Maker จึงได้นำ Framework นับร้อยเหล่านั้น มาสังเคราะห์
จนคลอดออกมาเป็นสิ่งที่เรียกว่า WAY Model ครับ 

โดยแบ่งเป็น 3 ลำดับขั้นสู่ความสำเร็จ

1. Winning Input

คือ การค้นหาเส้นทางสู่ชัยชนะในการแข่งขัน เพื่อที่จะรู้ว่าคุณควรไปทางไหน
ศึกษาเทรนด์ของตลาดเพื่อที่จะคว้าชัยชนะ
ซึ่งประกอบด้วยการวิจัยตลาด (Market Research) และการวิเคราะห์ตลาด (Market Analysis)

ที่ Way Maker สิ่งที่เราดูแลคุณจะเริ่มด้วย 2 เรื่องนี้เสมอ

เราจะขอรายชื่อลูกค้าของธุรกิจคุณ เพื่อออกแบบคำถาม นัดสัมภาษณ์
เพื่อหา “ปัจจัย” ที่จะสร้างชัยชนะให้กับคุณ
หลังจากนั้นจะนำมาวิเคราะห์ด้วยกระบวนการคิดของนักการตลาด
เพื่อหา Winning Input ให้กับคุณ

ตัวอย่างวิธีคิด เช่น Target Persona, Customer Journey, 3C Model, SWOT, STP

2. Agile Process

คือ การ “ไม่ใช่แค่คิด แต่ต้องลงมือทำให้ได้ตามที่คิด”

หลังจากที่เราได้ทิศทางในการทำการตลาดแล้ว
เราจะนำ Winning Direction ไปต่อยอดในการสร้าง Branding & Communication Strategy
ตั้งแต่การสื่อสารแบรนด์ การออกแบบรูปภาพ การออกแบบสื่อ ว่าควรมีทิศทางอย่างไร

รวมถึงด้านของ Media Strategy ต้องมีการเลือกช่องทางให้เหมาะสมกับพฤติกรรมลูกค้าของคุณ
เช่น Facebook, Google, Instagram, Tiktok แต่ละช่องทางมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน
รวมทั้งการยิงโฆษณาที่จะมีกระบวนการทำงานที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

ตัวอย่างวิธีคิด เช่น AIDA, Paid Owned Earned, A/B Testing

3. Yield Out

คือ การระบุเป้าหมายปลายทางที่ต้องการ
เพราะว่าการตลาดคือการลงทุน เราจึงต้องรู้ว่าความสำเร็จที่เราต้องการ มีหน้าตาแบบไหน

ในกระบวนการคิดของ Way Maker เราคิดและดูแลธุรกิจคุณเหมือนธุรกิจของเราเอง
เรารู้ว่าสิ่งที่คุณอยากเห็นคือ ลงทุนแล้วจะได้อะไรกลับมาบ้าง?

บางครั้งอาจเป็นรายได้ กำไร หรือสิ่งที่ไม่ใช่กำไรก็ตามโดยเฉพาะเรื่องแบรนด์

เราออกแบบการวัดผล และพยากรณ์ผลลัพธ์
เช่น การทำ KPI, Sales Forecast ก่อนที่จะเริ่มงาน
เพื่อให้คุณรู้ว่าลงมือทำไปแล้วได้อะไรกลับมาบ้าง

ตัวอย่างวิธีคิด เช่น ROI, ROAS, SMART GOAL, OKR, KPI, Sales Forecast

สำหรับ WAY Model นี้ ทางเราไม่หวง
และยินดีให้เจ้าของธุรกิจได้ลองเอาไปใช้กันดูได้เลยครับ
และทางเราจะยิ่งยินดีเข้าไปอีก
หากว่าคุณสามารถแชร์ประสบการณ์การนำไปใช้มาให้ทางเราได้ฟังบ้างนะครับ 


Author

Nakamol A.

Full-time CEO of Way Maker and part-time writer.