Business

ที่ปรึกษาการตลาดของมหาวิทยาลัยคริสเตียน - Way Maker

The Outcome

ที่ปรึกษาการตลาดของมหาวิทยาลัยคริสเตียน

Introduction

สำหรับใครที่เริ่มทำการตลาดไปแล้ว แต่ยังได้ผลลัพธ์ที่ไม่น่าพอใจนักหรือต้องการข้อมูลและไอเดียใหม่ ๆ หากต้องการสร้างผลลัพธ์ที่ดีกว่าเดิม การมองหา ที่ปรึกษาการตลาด เพื่อขอคำแนะนำและร่วมกันวางแผนจึงเป็นตัวเลือกที่ดี แต่การหาที่ปรึกษาการตลาดที่มีประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญและมีคุณภาพอาจไม่ใช่เรื่องง่าย สำหรับบทความนี้ เรามาดูกันว่า ทำไมมหาวิทยาลัยคริสเตียน ถึงเลือก Way Maker เป็นที่ปรึกษาการตลาด เราขอยกตัวอย่างลูกค้าจากมหาวิทยาลัยคริสเตียนแบบง่าย ๆ ซึ่งมีการเติบโตแบบก้าวกระโดด ด้วยกลยุทธ์ Winning Strategy จากที่ปรึกษาการตลาด Way Maker มหาวิทยาลัยคริสเตียน ยอดผู้สมัครเพิ่มขึ้น 12 เท่าภายใน 3 ปี โดยที่มีออนไลน์เป็นส่วนสำคัญ เคสนี้น่าสนใจอย่างไร เรารวบรวมมาให้อ่านด้านล่างนี้แล้ว

What We Do
ที่ปรึกษาการตลาด มหาวิทยาลัยคริสเตียน

ทำไมลูกค้าถึงเลือก Way Maker เป็นที่ปรึกษาการตลาด

มหาวิทยาลัยคริสเตียน เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ตั้งอยู่ที่จังหวัดนครปฐม โดดเด่นด้วยด้านสุขภาวะ (Wellness) และ ความเป็นวิชาชีพ เช่น คณะพยาบาล, วิทยาศาสตร์สุขภาพ และ สหวิทยาการ ซึ่งในปี พ.ศ. 2562 เกิดปัญหาใหญ่รับนักศึกษาได้น้อยเป็นจุดเริ่มต้น จากทั้งวิกฤติที่หลายคนทราบกันดีว่าเด็กเกิดลดลงทำให้มหาวิทยาลัยเล็งเห็นความจำเป็นในการพลิกฟื้นชีวิตของมหาวิทยาลัยด้วยการทำการตลาดออนไลน์ โดยต้องการหาที่ปรึกษาการตลาดที่เข้าใจพฤติกรรมนักเรียน นักศึกษา, สามารถวัดผลได้เป็นรูปธรรม และสามารถยืดหยุ่น ทำงานร่วมกับทีมภายในของมหาวิทยาลัยได้เป็นอย่างดี

ความท้าทายของงานนี้

คู่แข่งของมหาวิทยาลัยคริสเตียนไม่ใช่เป็นเพียงแค่มหาวิทยาลัยเอกชนเท่านั้น แต่รวมถึงมหาวิทยาลัยรัฐบาลด้วย ความท้าทายหลักจึงเป็นการเปลี่ยนความคิดของนักเรียนที่ว่าเรียนมหาวิทยาลัยรัฐดีกว่ามหาวิทยาลัยเอกชน นอกจากนี้การเลือกที่เรียนเปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นในการเลือกเส้นทางชีวิตของนักเรียน จึงเป็นความท้าทายของมหาวิทยาลัยที่ต้องทำให้นักเรียนสนใจ จนถึงเลือกเรียนที่คณะและมหาวิทยาลัยคริสเตียนให้ได้

การวิเคราะห์มองหา Winning Strategy

  • Winning Input

จากการวิเคราะห์ Customer Insight ข้างต้น เราจึงเริ่มวางกลยุทธ์ในการสื่อสารแบรนด์ สร้างภาพลักษณ์ที่ชัดเจนของมหาวิทยาลัยคริสเตียน ให้ดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย สร้างความเข้มแข็งและความน่าเชื่อถือโดยใช้ Product Hero หรือสินค้าที่มีความโดดเด่น มีชื่อเสียงแต่เดิม นั่นคือ คณะพยาบาลศาสตร์และสาขาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ มาใช้เป็นจุดแข็ง ให้โดดเด่นจากมหาวิทยาลัยเอกชนคู่แข่ง

  • Agile Process

การสื่อสารภาพลักษณ์ เริ่มจากการ Rebranding มหาวิทยาลัยคริสเตียนให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น เป็นมิตรมากขึ้น โดยจัดทำ Brand Book เพื่อกำหนดแนวทาง Art Communication ที่จะนำไปใช้ในงาน Content ตั้งแต่การประกาศรับสมัครให้ความรู้ และ Sale Driven Content ลงในสื่อ Social Media (Facebook) และ Website ของมหาวิทยาลัย แม้กระทั่งภาษาที่ใช้เขียน Copywriting ก็ทำให้มีความเป็นกันเอง ชูจุดแข็งเรื่อง มหาวิทยาลัยสายสุขภาพและจบมามีงานทำ 100% สร้างภาพจำผ่าน Facebook Ads และ Google Search Ads

Way Maker ที่ปรึกษาการตลาด

สิ่งที่ ที่ปรึกษาการตลาด Way Maker เลือกทำ

  • ความน่าเชื่อถือ บางคนอาจเคยได้ยินว่า คนที่ซื้อสว่าน เขาไม่ได้อยากได้สว่านที่คม ๆ ไฟแรง ๆ หรอก แต่จริง ๆ แล้วเขาอยากได้รู เพื่อแขวนรูป เก็บความทรงจำ เช่นเดียวกันกับที่เรามองเข้าไปในสายตาของนักศึกษา Way Maker ได้เข้าไปเป็นผู้ดูแล วิเคราะห์และจัดทำแผนการทำการตลอดออนไลน์เพื่อดึงความน่าเชื่อถือกลับมาให้มหาวิทยาลัยอีกครั้ง พร้อมกับปรับภาพลักษณ์การสื่อสารให้ทันสมัยและดึงดูดผู้สนใจเรียนได้มากขึ้น
  • ความมั่นใจ ซึ่งสิ่งที่นักศึกษาอยากได้คือ ความมั่นใจ ว่ามีงานทำ บวกกับ สถิติของมหาวิทยาลัยที่โดดเด่นอยู่แล้ว เราจึงดึงสองสิ่งที่มาประกอบกัน โดยชูจุดเด่นอย่าง มหาวิทยาลัยสายสุขภาพ และจบไปมีงานทำ 100% ซึ่งเป็นสิ่งที่นักเรียนรุ่นใหม่ต้องการ
  • ความมั่นคง การที่เด็กนักเรียนอยากเรียนสายสุขภาพเนื่องจากเชื่อว่ามีความมั่นคง สามารถดูแลพ่อแม่ในยามแก่เฒ่าได้ นอกจากนี้การเรียนในคณะที่การันตีได้ว่าจบไปมีงานทำ 100% จะทำให้มั่นใจได้ว่าไม่ต้องกังวลเรื่องการหางาน โดยเราได้นำจุดแข็งสองอย่างนี้เป็นแกนหลักในการสื่อสาร เพื่อให้มหาวิทยาลัยคริสเตียนเป็นตัวเลือกแรกในการมองหาที่เรียนต่อ จนสุดท้ายมีผู้สมัครเข้ามามากมายจนทะลุเป้าหมายเพิ่มผู้สมัครเรียนมากขึ้นถึง 12 เท่า

ผลลัพธ์ Yield Output

หลังจาก Waymaker เป็นที่ปรึกษาด้านการกำหนดกลยุทธ์การตลาด มาทำการตลาดออนไลน์ร่วมกับทีมการตลาดของมหาวิทยาลัยในภาคส่วนอื่น ส่งผลให้มียอดผู้สมัครคณะต่าง ๆ เพิ่มขึ้นทุกสาขา ตั้งแต่ 300-1,500% ทำให้บางสาขาต้องปิดการรับสมัครก่อนกำหนด ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีว่า นักเรียนตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัยคริสเตียนมากขึ้น ปัจจุบันสาขากว่าครึ่ง มีจำนวนนักศึกษาที่ต้องการแล้ว และอีกกว่าครึ่งที่เราจะเดินหน้าพัฒนาการตลาดและดึงจุดแข็งออกมาให้มากที่สุด เพราะไม่ว่าธุรกิจใดที่ไม่เห็นทางในการโตต่อ Way maker ก็จะมาเป็นผู้สร้างทางให้ธุรกิจนั้นไปต่อได้ เพราะเราคือที่ปรึกษาการตลาด Way Maker

มหาวิทยาลัยคริสเตียน

Building digital relationship
with your market.

ติดต่อเรา

เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ โดยทีมที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

Contact us