Content Management

Way Maker ที่ปรึกษากลยุทธ์การตลาดออนไลน์ เน้นผลลัพธ์ ROI สูงสุด

Way Maker ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ ที่เน้นผลลัพธ์ ROI สูงสุด

หลาย ๆ คน เริ่มหันมาศึกษาการทำธุรกิจออนไลน์กันมากขึ้น ทำให้สิ่งที่เรียกว่าที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ เข้ามามีบทบาทสำคัญในการช่วยวิเคราะห์และวางแผนการตลาด ให้ธุรกิจของคุณได้ผลลัพธ์ตามเป้าหมายตามต้องการ แล้วที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์คืออะไร วันนี้ Way Maker มีคำตอบไว้ที่บทความนี้แล้ว

ทำไมต้องมีที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

ปัจจุบันทุกสิ่งทุกอย่างเข้าสู่ระบบอินเทอร์เน็ต ทำให้โอกาสในการดำเนินธุรกิจมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น แต่ในทางกลับกันก็ทำให้การแข่งขันเพิ่มสูงขึ้นด้วย ซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจทั้งเล็กและใหญ่ จึงเป็นเหตุผลที่คุณควรจะต้องมีที่ปรึกษาทางธุรกิจออนไลน์ ไว้ช่วยให้คุณอยู่เหนือคู่แข่งขันจำนวนมหาศาลในตลาดนั่นเอง

  • หากคุณรู้ว่าคุณต้องทำอะไร = คุณก็ทำ เพื่อให้สิ่งที่ทำประสบความสำเร็จตามที่คาดหมาย
  • หากคุณไม่มีความรู้ = ควรจ้าง หรือ มองหาสิ่งที่ขาด จากนั้นลงมือทำให้ประสบความสำเร็จ
  • หากคุณไม่รู้ว่าต้องรู้อะไรบ้าง = สิ่งเหล่านี้คือหน้าที่ของที่ปรึกษา ที่ต้องวิเคราะห์ตีโจทย์ เข้าใจ และ ร่นระยะเวลาให้กับบริษัทที่ขอคำปรึกษา ว่า บริษัทนั้น ๆ ยังมีปัญหาหรือขาดอะไรไป ทำไมถึงยอดขายไม่เพิ่ม และ ให้คำแนะนำกับสิ่งนั้น
ที่ปรึกษาการตลาด

ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์คืออะไร?

ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ คือผู้ช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่มลูกค้า และวางแผนการตลาดให้กับธุรกิจได้อย่างตรงจุด ให้เหมาะสมตามพฤติกรรมของลูกค้าของคุณที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เช่น Facebook, Google, Instagram และ Tiktok เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ตรงตามเป้าหมายที่คุณต้องการ

ลักษณะงานของที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์

แน่นอนว่าการทำธุรกิจ สิ่งที่ต้องการ คือ กำไร การวางกลยุทธ์การตลาดที่ดีจะต้องเห็นผลลัพทธ์ได้ในระยะยาว ซึ่งลักษณะการทำงานของที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ คือ

  • พัฒนากลยุทธ์การตลาด ช่วยพัฒนากลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมกับธุรกิจของลูกค้า
  • ทำการเก็บข้อมูล เพื่อวิเคราะห์ ของลูกค้า คือ การทำความรู้จัก เข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าอย่างละเอียด นำมาวิเคราะห์กลายเป็นแผนการตลาดที่ดีและแม่นยำ
  • ดูแลผลิตสื่อ Social Media และการ Setup เครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ อาทิ การวางแผน Content Marketing ให้กับแบรนด์ของคุณ และช่วยวางแผนในการจัดงบประมาณการซื้อ Media ของคุณให้ไม่บานปลาย แต่ได้ผลลัพธ์ ROI สูงสุด

ซึ่งแน่นอนว่าในปัจจุบันมีเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์เกิดขึ้นมากมาย ทั้ง LINE Official Account , Shopee , Lazada , เว็บไซต์ , Chatbot ซึ่งที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ก็จะช่วยวางแผนกลยุทธ์การตลาดให้สอดคล้องกับแฟลตฟอร์มต่าง ๆ นี้

  • คำนวณผลตอบแทนค่าโฆษณา (ROAS) ของลูกค้า เมื่อเทียบกับการลงทุนของธุรกิจ
  • วิเคราะห์ สรุป และรายงานผล คือ การสรุปข้อมูลต่างๆ และรายงานผลให้เข้าใจง่าย เช่น ตัวเลขของโฆษณา ที่ค่อยข้างเข้าใจยาก ให้เป็นเรื่องง่าย และสามารถวางแผนการตลาดขั้นต่อไปได้อย่างถูกต้อง
  • ระบุโอกาสใหม่ ๆ ที่ส่งเสริมให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับธุรกิจของคุณมากขึ้น
  • ช่วยตรวจสอบ SEO ให้ธุรกิจของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ช่วยเรื่องอะไรเกี่ยวกับธุรกิจของคุณได้บ้าง?

Way Maker ขอแบ่งออกมาเป็นข้อ ๆ เพื่อให้ทุกคนเข้าใจได้ง่าย ๆ มองภาพได้ชัดเจนมายิ่งขึ้น ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ ช่วยอะไรเกี่ยวกับธุรกิจของคุณได้บ้าง โดยวิธีคิดของ Way Maker จะช่วยดูแลสามส่วนหลัก ๆ ได้แก่

  1. W - Winning Input = ช่วยวิจัยตลาด วางแผนกลยุทธ์การตลาด วิเคราะห์ด้วยวิธีคิดทางการตลาด เช่น 3C's Model, SWOT, STP เพื่อให้ชนะตั้งแต่คิดจะเริ่ม
  2. A - Agile Process = ช่วยวางแผนพัฒนาการทำงาน ตั้งแต่การออกแบบคอนเทนต์ การประเมินงบ จ่ายเงินซื้อโฆษณา เช่น Google Ads , Facebook Ads , Twitter Ads , Tiktok Ads , LinkedIn , Instagram Ads เป็นต้น เพื่อ ช่วยขยายฐานลูกค้าได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย
  3. Y - Yield output = วัดผลทางด้านการตลาด ว่าได้ผลตอบแทนตามที่ต้องการหรือไม่ ทั้งด้านของ Media KPI เช่น คนติดตาม คนทักแชท จำนวนลูกค้าที่กรอกฟอร์ม จนถึง Business KPI เช่น ยอดขาย กำไร การเติบโต คุณภาพของลูกค้า

เช็กลิสต์คุณเหมาะที่จะมีที่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์หรือไม่?

  • เมื่อคุณไม่รู้ว่าคุณกำลังติดปัญหาอะไรอยู่
  • ขาดความรู้เรื่อง ความเข้าใจเกี่ยวการตลาด
  • ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้ธุรกิจเติบโตขึ้นได้อีก
  • ไม่ค่อยมีเวลา ดูแลเครื่องมือการตลาดต่าง ๆ
  • เมื่อคุณไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้ธุรกิจเติบโตขึ้นได้อีก
  • มีงบประมาณที่จำกัด แต่อยากให้ได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าที่สุด
  • จ้างคนทำก็แล้ว แต่ก็ไม่ตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ตามที่ต้องการ
  • หา CMO/Marketing Director ไม่ได้

หากคุณมีตามข้อที่กล่าวมาข้างต้น การจ้างที่ปรึกษาการตลาดถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตขึ้นได้ในอนาคต

6 สิ่งที่ปรึกษาการตลาดที่ดี ต้องมีสิ่งนี้

  • W1 - มีทักษะการเข้าใจตลาด เข้าใจลูกค้า เช่น ที่ Way Maker เราจะใช้ Marketing Research ในการเข้าใจตลาดในทุกงาน
  • W2 - ช่วยวางแผนกลยุทธ์ที่มากกว่าที่คุณเข้าใจได้เอง ช่วยวางแผน กำหนดวัตถุประสงค์ และ เป้าหมายของธุรกิจ เช่น ลูกค้าคือใคร ทำอย่างไรถึงเพิ่มยอดขาย สร้างแบรนด์อย่างไรให้แข็งแรง
  • A1 - ช่วยวางระบบการทำงานที่คล่องตัว ทั้งด้านการผลิตคอนเทนต์ การจัดการโฆษณา เพื่อปรับตัวตามสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว
  • A2 - ช่วยวางงบประมาณการตลาด, Ads ตามแฟลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ และช่วยดูว่าทำอย่างไรถึงจะใช้งบได้อย่างเหมาะสม
  • Y1 - สรุปและรายงานผล แบบที่ถอดบทเรียนได้ว่า ทำอย่างไรให้ยอดขายโตยิ่งขึ้น โดยมีที่มาชัดเจน
  • Y2 - ช่วยคาดการณ์ล่วงหน้าว่า ทำอย่างไรถึงจะไปถึงเป้าหมาย รู้ว่าการลงทุนครั้งนี้ได้รับผลตอบแทนเป็นอย่างไร เช่น CPA, ROAS, ROI, SROI เป็นต้น

จ้างที่ปรึกษาการตลาดแล้วจะสำเร็จแน่นอนไหม?

ปัจจุบันการตลาดออนไลน์กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งบางธุรกิจจากที่เคยมีหน้าร้านก็หันมาทำการขายออนไลน์มากขึ้น แต่การทำตลาดออนไลน์หากไม่มีประสบการณ์ที่มากพอ อาจจะทำให้ไม่ประสบผลสำเร็จตามที่ตั้งความหวังเอาไว้ การจ้าง ที่ปรึกษา ขายของออนไลน์ นั้นจึงมีความสำคัญอย่างมาก เพราะที่ปรึกษาการตลาด จะมีผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์ ทั้งการวิเคราะห์ข้อมูล การประชาสัมพันธ์ที่ตรงกลุ่มลูกค้า ช่วย ให้ธุรกิจออนไลน์เติบโต คอยสร้าง  Value ให้ธุรกิจของเราได้ในระยะยาว  ตามสถิติที่ Way Maker ดูแล มีอัตราความพึงพอใจสูงถึง 90% จากลูกค้าทั้งหมดที่ดูแล สาเหตุเพราะเราบริหารความคาดหวัง รับรู้ว่าแต่ละบริษัทคาดหวังอะไร เราจะทำอย่างไรให้ตอบสนองได้ เพื่อที่จะต่อยอดธุรกิจได้อย่างเป็นรูปธรรม

กลยุทธ์การตลาดแบบเน้นผลลัพธ์ ROI คืออะไร?

ก่อนที่จะไปทำความรู้จักเกี่ยวกับ ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ Way Maker อยากพาทุกคนมารู้เกี่ยวกับ ROI กันก่อน ซึ่ง ROI ย่อมาจากคำว่า Return on Investment คือ การวัดผลตอบแทนจากการลงทุน จะช่วยให้ทราบถึงรายได้ รายจ่าย ต่อสิ่งหนึ่งที่เราลงทุนไป ยกตัวอย่างเช่น การลงโฆษณา ว่าได้ผลเป็นอย่างไร มีรายได้เข้ามาจากโฆษณาเท่าไหร่ ธุรกิจเราลงทุนไปมากแค่ไหน เพื่อให้การวางแผนกลยุทธ์การตลาดได้ประสิทธิภาพมากขึ้น

รีวิวจากลูกค้า Way Maker

พวกเรา Way Maker เป็นทีมที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ วิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญในวงการ ให้คำปรึกษาการตลาดออนไลน์เกือบ 10 ปี และ Way Maker เป็นหนึ่งในไม่กี่ที่ปรึกษาการตลาด ที่ได้รับการการันตีความพึงพอใจ 90% และ เจ้าของหนังสือ Best Seller Marketing Research 101 ที่เข้าใจลูกค้าอย่างถ่องแท้ ดูรีวิจากลูกค้าอีกมากมายได้ที่ https://www.waymaker.co.th/tools

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่อยากทำธุรกิจให้เติบโต ประสบความสำเร็จและได้ผลลัพธ์ ROI สูงสุด Way Maker อยากวางแผนกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลสามารถให้คำปรึกษาแก่คุณได้ และดูบริการอื่น ๆ ของ Way Maker ได้ที่

เว็บไซต์ :  https://www.waymaker.co.th/

Tel : 0832225113

Line : @WayMaker

Author

Nakamol A.

Full-time CEO of Way Maker and part-time writer.