จุดเริ่มต้นของ ณกมล บนเส้นทางการตลาด
ณกมล อัศวยนต์ชัย (ณ) จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี วิชาเอกการตลาด มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยในระหว่างที่กำลังเรียนอยู่นั้น ได้มีโอกาสทำงานร่วมกับบริษัทรีเสิร์ชการตลาดเกี่ยวกับการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ จึงเป็นสร้างรากฐานความเข้าใจผู้บริโภค นำมาสู่การเป็นนักคิดเชิงกลยุทธ์ของ ณกมล
หลังจากเรียนจบได้เริ่มเปิดบริษัทเล็กๆกับเพื่อนที่มหาวิทยาลัย ซึ่งให้บริการทำโฆษณาออนไลน์ โดยอาศัยความถนัดเฉพาะด้านของแต่ละคนในทีม ซึ่ง ณกมล จะมีความโดดเด่นในด้านกลยุทธ์และการรู้จักลูกค้ามากเป็นพิเศษ จึงได้รับหน้าที่เป็น Strategic Planner ของทุกโปรเจค
![ณกมล อัศวยนต์ชัย](https://cdn.prod.website-files.com/602a13d5ad7fdadf5eba5c48/63d6790784ce7a3b180ca1b4_%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%93%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A2.jpeg)
การสั่งสมประสบการณ์กว่าจะมาเป็น "ที่ปรึกษาการตลาดคิวทอง"
ณกมล สั่งสมประสบการณ์และเรียนรู้จากการทำงานอย่างรวดเร็ว บ่มเพาะจุดแข็งจนมีความเชี่ยวชาญ ตั้งแต่การทำงานที่บริษัทวิจัยตลาด การคุมกลยุทธ์องค์กรให้สร้างยอดขายวัดผลได้รูปธรรม ทำให้ได้มีโอกาสเป็นวิทยากรที่จัดอบรมสอนการทำตลาดบนโลกออนไลน์ กับหน่วยงาน องค์กร ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงในระดับมหาชนด้วยเช่นกัน ยิ่งส่งเสริมให้มีความเข้าใจธุรกิจในทุกระดับและพัฒนากลยุทธ์ที่เหมาะกับธุรกิจในแต่ละแบบได้
โดยในปัจจุบัน ณกมล อัศวยนต์ชัย (ณ) มีประสบการณ์ด้านการทำการตลาดออนไลน์มาแล้วเกือบ 10 ปี ดำรงตำแหน่ง CEO ของบริษัทเวย์ เมคเกอร์ จำกัด ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ที่มุ่งเน้นด้านการเพิ่มยอดขายโดยเฉพาะ ให้คำปรึกษาและจัดอบรมกับหน่วยงานรัฐ SMEs และ บริษัทมหาชนกว่า 100 แห่ง
เป็นผู้เขียนหนังสือ Marketing Research 101 คู่มือรู้ใจลูกค้าฉบับสมบูรณ์หนังสือด้านการวิจัยตลาดอันดับ 1 ที่นักการตลาดแนะนำ และเปิดคอร์สอบรมการตลาดออนไลน์ให้กับพนักงานบริษัทกว่า 4,000 คน ที่มีตั้งแต่ SMEs, รัฐวิสาหกิจ ไปจนถึง บริษัทมหาชน เช่น ธนาคารกรุงศรี, อิซูซุ, กรมพัฒนาธุรกิจ, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นต้น
![Way Maker Team](https://cdn.prod.website-files.com/602a13d5ad7fdadf5eba5c48/63d00f095f0050caaeaf9840_S__36331530.jpg)
อะไรคือความท้าทายบนเส้นทางนี้
สิ่งที่ท้าทายที่สุดบนเส้นทางนี้ คือ การทำให้ผลลัพธ์เกิด ธุรกิจเติบโต ซึ่งการหาจุดที่แก้แล้วได้ผลลัพธ์มานั้น เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะไม่ใช่แค่ยิงแอดอย่างเดียวจะทำให้ธุรกิจโตได้ อาจจะเป็นกลยุทธ์ การทำให้ลูกค้าซื้อซ้ำ การตอบแชท หรืออาจจะลงไปถึงขั้น Business Model หรือวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร นี่คือสิ่งที่เราต้องหาให้เจอ ผ่านวิธีทางการตลาดและการวัดผลให้เห็นแบบชัดเจน (Performance Tracking) ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายอย่างมากในสายอาชีพนี้ เพื่อทำให้ธุรกิจของลูกค้าเติบโตจริงๆ
ฟันฝ่าอุปสรรคเหล่านั้นมาได้อย่างไร
มีคนเคยบอกว่า เราเป็นแค่ไม่กี่คนในประเทศที่รู้และเข้าใจตั้งแต่ต้นยันปลาย คือ รู้ตั้งแต่เรื่อง Marketing Research ทำให้เข้าใจ Customer Insight ไปจนการบริหารโฆษณาและวัดผลลัพธ์ หาวิธีแก้ไขพัฒนา จนนำมาสู่การเติบโตของธุรกิจ แม้ว่าเราไม่ใช่คนที่รู้ลึกที่สุด แต่ถ้าเรารู้ภาพรวมทั้งหมด รู้ว่าต้องไปหาใครมาช่วย รู้ว่าจะว่างตำแหน่งสิ่งต่าง ๆ อย่างไร จะสามารถนำความรู้เหล่านี้มาประกอบร่างจนเป็นการทำการตลาดที่สมบูรณ์ได้
ดังนั้นการจะฝ่าฟันอุปสรรคไปได้ เราต้องศึกษาหาความรู้ตลอดเวลาและมีทีมที่เก่งกว่าเราเสมอ เพื่อต่อยอดกันและกัน รวมถึงการอธิษฐานตามความเชื่อ เพื่อพาเราผ่านอุปสรรคต่าง ๆ ไปด้วยจิตใจและจิตวิญญาณที่ดีได้
![](https://cdn.prod.website-files.com/602a13d5ad7fdadf5eba5c48/63d68a698e334066c6c9f1a6_%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B8%9B%E0%B8%93%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A23.jpeg)
อะไรคือ Masterpiece ของ ณกมล อัศวยนต์ชัย
ผลงานที่ภาคภูมิใจ คือ การสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่งได้สูงถึง 300 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 1 ปี และทำให้ธุรกิจเติบโต 12 เท่า ภายในระยะเวลา 3 ปี และการเพิ่มจำนวนนักศึกษาใหม่ ให้มหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่ง มากถึง 3 เท่า ทำให้ติดอันดับมหาวิทยาลัยเอกชน ที่มีคนอยากเรียนมากที่สุด
ซึ่งสิ่งนี้เป็นผลจากการปรับตัวเรียนรู้อย่างรวดเร็ว ความเข้าใจในธุรกิจและหาวิธีการใหม่ๆ มาพัฒนากลยุทธ์เสมอ ภายใต้แนวคิด WAY Model และ 3C Model
![](https://cdn.prod.website-files.com/602a13d5ad7fdadf5eba5c48/64abb904f4b69b83027207e8_Screenshot%202566-07-10%20at%2014.53.12.png)
Key Success ของ ณกมล ในการทำบริษัท Way Maker
ในด้านทัศนคติ เนื่องจากผมเป็นคริสเตียน ศูนย์กลางของผมคือพระเจ้า ให้พระองค์นำในทุกทาง และคิดว่า ถ้าพระเจ้าเป็นเจ้าของบริษัทนี้ พระองค์ก็คงให้เราอยากไปช่วยเหลือผู้อื่น เหมือนกับในเนื้อเพลง Way Maker คือ
- Miracle Worker ผู้สร้างหนทางใหม่ๆ มอบทางที่ดีที่สุด
- Promise Keeper รักษาสัญญา ตั้งใจทำทุกอย่างอย่างสุดความสามารถ
- Light in The Darkness เป็นแสงสว่าง เป็นทางออกให้กับธุรกิจ
เราตั้งใจจะมอบทางที่ดีที่สุด คิดว่าถ้าเป็นเงินเราเอง งานเราเอง ธุรกิจเราเอง เราจะทำอย่างไร
ส่วนในด้านวิธีการทำงาน เราเข้าใจถึงปัญหาและมีความเชี่ยวชาญทางด้านการวางแผนกลยุทธ์ เราเลือกทำการตลาดด้วยวิธีคิดแบบ Agile Marketing เน้นการเติบโต ROI ในระยะยาว และให้ความสำคัญกับ WIN-WIN Situation ในด้านการทำธุรกิจ ซึ่งผลงานจากการทำงานของบริษัทเวย์ เมคเกอร์ จำกัด สามารถดูเพิ่มเติมได้ใน https://www.waymaker.co.th/work
นอกจากทำในองค์กรธุรกิจ ก็เชื่อว่าการทำเพื่อสังคมก็สำคัญพอๆกัน ซึ่งได้รับเชิญเป็นกรรมการในหลายแห่ง อาทิเช่น
อาจารย์หลักสูตรพิเศษมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ CONC
กรรมการฝ่ายวิจัยตลาด สมาคม MarTech Association of Thailand
กรรมการ สมาคมผู้ดูแลเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ไทย TWA
กรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ โรตารี สุขุมวิท
หากคุณอยากทำธุรกิจให้เติบโตจากการเข้าใจลูกค้า แก้ปัญหาแบบรวดเร็ว เห็นผลชัดเจน
สร้างการเติบโตขึ้นตั้งแต่ 2-10 เท่าอย่างยั่งยืน สามารถรับคำปรึกษาได้ที่
Tel. : 0661243562
LINE : @WayMaker หรือ https://lin.ee/XgBNgSS
![การตลาด](https://cdn.prod.website-files.com/602a13d5ad7fdadf5eba5c48/635f4bb2618e0acb2ec1fb58_image%20(82).png)