Digital Marketing

3C Model กลยุทธ์ในการทำการตลาดออนไลน์ อย่างมีประสิทธิภาพ

3Cs Model เห็นกันมาตั้งมากมาย แต่ถ้ายังไม่เข้าใจ เชิญทางนี้!!!

หลาย ๆ คนอาจเคยได้ยิน 3C Model หรือ 3Cs Model ซึ่งเห็นกันมาตั้งมากมาย แต่ยังไม่เข้าใจว่าคืออะไร มาทำความรู้จัก 3C Model สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยพัฒนากลยุทธ์ให้กับองค์กรเพื่อให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจผ่านการวิเคราะห์ปัจจัยหลักที่สำคัญ 3 ปัจจัย ซึ่งจะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกันได้จากบทความนี้

3 ปัจจัยหลักของ 3C’s Model

3C Model คืออะไร?

3C Model คือ รูปแบบการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดรูปแบบหนึ่ง เป็นเฟรมเวิร์กที่จะช่วยให้เห็นภาพรวม 3 อย่างที่สัมพันธ์กัน ได้แก่ 

  1. C - Customer ความต้องการของลูกค้า 
  2. C - Company ความสามารถของคุณ ในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า
  3. C- Competitor ความสามารถของคู่แข่งในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า
3C Model คืออะไร

วิธีการนำ 3C Model วางกลยุทธ์การตลาดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เห็นจากภาพไหมครับว่า เราโฟกัสที่ Winning Zone เป็นหลัก เนื่องจากเป็นจุดแข็งของคุณที่คุณทำได้ แต่คู่แข่งทำไม่ได้และเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการครับ ผมคิดว่าหลังจากที่คุณคิดตามทั้งหมดนี้แล้ว คุณจะเริ่มเห็นอะไรบางอย่างจุดตรงกลางนั้นที่ทับซ้อนกันอยู่ก็คือ

ลูกค้าต้องการ + คุณทำได้ + คู่แข่งทำได้

ตรงนี้แหละที่เรียกว่า สงครามราคา (Price War) เพราะลูกค้ามีตัวเลือกเยอะมาก และสินค้าทั้งคุณและคู่แข่งไม่แตกต่างกันเลย ลูกค้าก็จะตัดสินใจจากราคา ว่าใครถูกกว่าเป็นอันจบ

ลูกค้าต้องการ + คุณทำได้ (และคู่แข่งทำไม่ได้/ยังไม่ได้ทำ)

สิ่งที่คุณควรจะโฟกัสให้มากเป็นอันดับต้น ๆ จุดนี้แหละ ที่หลายคนเรียกว่า Winning Zone จุดที่ทำให้คุณชนะในตลาด เมื่อรู้ Winning Zone ของตัวเองแล้ว คุณก็สามารถใส่กลยุทธ์ เข้าไปได้อีกหลายอย่าง เช่น 

  1. การวางจุดยืนทางการตลาด 
  2. การสื่อสารในองค์กร 
  3. การสื่อสารกับลูกค้า

Winning Zone สำคัญอย่างไร

เมื่อคุณรู้ Winning Zone ของตัวเอง สามารถสร้างจุดยืนที่ลูกค้าต้องการแต่คู่แข่งของคุณทำไม่ได้ ซึ่งเป็นจุดยืนที่นักการตลาดควรตั้งเป้าหมายไว้และไปให้ถึง มีความสำคัญกับการทำการตลาดมาก สามารถช่วยให้ธุรกิจของคุณได้รับชัยชนะในตลาดที่มีการแข่งขันสูง

คำถามที่ผมพบบ่อย

Q: หลังจากเจอ Winning Zone แล้วควรทำอะไรเป็นอย่างแรก?
A: ต้อง focus ให้มาก ๆ ย้ำการสื่อสารไปให้ลูกค้ารู้ ตะโกนให้ดัง ๆ และอย่าลืมเตรียมตัวถูกลอกเลียนแบบเรื่องนี้ด้วย

Q: ถ้าไม่เจอจุดเด่นที่ต่างจากคู่แข่งเลยล่ะ
A: ทำได้ 2 วิธีคือ

  1. อยู่จุดเดิม -- รักษาฐานลูกค้าเดิม พยายามลดต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่ ลดต้นทุนให้ต่ำ เพื่อเตรียมรับสงครามราคา (เหมาะสำหรับคนที่สามารถตั้งราคาได้ถูกกว่าคู่แข่ง)
  2. ไปหาจุดใหม่ -- กลับไปทบทวน คุณต้องเข้าใจลูกค้าให้มากขึ้น หาสิ่งที่คู่แข่งยังไม่ทำ หรือลองถามลูกค้าของคุณว่าคุณโดดเด่นอะไรกันแน่ บางทีคุณอาจเจอศักยภาพที่ซ่อนเร้นของคุณอยู่ก็ได้ แนะนำให้ลองวาดด้วยกระดาษดูครับ จะเห็นว่าวงกลม 3 วงนี้ จะมีค่ากับธุรกิจของคุณอย่างมหาศาล

ดังนั้น Buying Journey และ 3C Model จึงถือเป็น 2 เฟรมเวิร์ค สำคัญที่ช่วยให้คุณเลือกข้อมูลที่ได้จากการรีเสิร์ชมาใช้งานต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  ในการทำการตลาด ซึ่งเปรียบเสมือนการคัดเลือกวัตถุดิบและหั่นชิ้นเนื้อ เพื่อนำไปปรุงอาหารในขั้นตอนต่อไปนั่นเองครับ

Way Maker บริการให้คำปรึกษาการตลาดออนไลน์ 

Way Maker เราเป็นทีมงานที่ปรึกษาการตลาด ที่เชี่ยวชาญด้านการวางกลยุทธ์การตลาดแบบ “เน้นผลลัพธ์” เจ้าของผลงานหนังสือขายดีติดอันดับ Best Seller Marketing Research 101 คู่มือรู้ใจลูกค้าฉบับสมบูรณ์ เราพร้อมดูแลแบรนด์คุณเหมือนเราเป็นเจ้าของเอง ติดต่อเราเพื่อวางแผนสร้างยอดขายวันนี้ เพราะเรารู้ว่าทุก ๆ บริษัทต้องการการเติบโตที่ยั่งยืน

ถ้าคุณอยากทำงานกับที่ปรึกษาในรูปแบบนี้ ติดต่อ Way Maker ได้เลยนะครับ

LINE: @WayMaker

📞 066-124-3562

#ที่ปรึกษาการตลาด #digitalmarketing 

#การตลาด #marketingroi #marketingresearch

Author