Content Management

ทำความรู้จัก โรตารี (Rotary) คืออะไร ทำไมอยู่ได้เกิน 100 ปี

โรตารี (Rotary) คืออะไร ทำไมถึงอยู่ได้เกิน 100 ปี

ความสุขสำหรับบางคน คือ การได้รับพร ของขวัญและได้รับการปรนนิบัติจากผู้อื่น แต่ไม่ใช่กับกลุ่มคนในองค์กรโรตารี ซึ่งในวันนี้เราจะพาคุณไปทำความรู้จักเกี่ยวกับความหมายอย่างถ่องแท้ ถึงโรตารี องค์กรที่ให้ความสำคัญกับการบำเพ็ญประโยชน์เพื่อส่วนร่วม ว่ามีหน้าที่ทำอะไรบ้าง องค์กรนี้เหมาะกับใคร แตกต่างจากที่อื่นอย่างไร รวมไปถึงคำถามที่หลาย ๆ คนมักจะสงสัย เกี่ยวกับองค์กรโรตารี ภายใต้คำบัญญัติที่ว่าสังคมจะน่าอยู่มากขึ้น ถ้าเรารู้จักการบำเพ็ญประโยชน์ที่อยู่เหนือความต้องการของตัวเอง

โรตารี (Rotary) คืออะไร

โรตารี (Rotary) เป็นองค์กรนานาชาติ ที่มีสมาชิกมากกว่า 1.2 ล้านคนทั่วโลก มีมากกว่า 35,000 กลุ่ม ใน 220 ประเทศ โดยมีความเชื่อเดียวกันว่า การบำเพ็ญประโยชน์เหนือความต้องการของตนเอง จะทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น ซึ่งกลุ่มที่ผมอยู่จะอยู่ในสโมสรโรตารี่ 3350 ครับ

โรตารี

เข้ามาสโมสรโรตารี 3350 แล้วทำอะไรกันบ้าง

  1. เน้นบำเพ็ญประโยชน์โดยไม่หวังผลตอบแทน
  2. แบ่งปันความเชี่ยวชาญวิชาชีพให้กับสมาชิกและชุมชน
  3. มิตรภาพสังสรรค์ สร้างเครือข่ายผู้นำของแต่ละธุรกิจ ส่งเสริมการเติบโตร่วมกันที่ยั่งยืน
  4. เชื่อมโยงการบริการระหว่างประเทศ สนับสนุนโครงการบำเพ็ญประโยชน์ร่วมกัน เช่น โครงการบำเพ็ญประโยชน์ที่มีขนาดใหญ่ที่มีผลกระทบกับชุมชน โครงการแลกเปลี่ยนเยาวชน เป็นต้น

ใครเหมาะกับโรตารีบ้าง

  1. คนที่เน้นให้มากกว่ารับ
  2. มีการบำเพ็ญประโยชน์ จิตอาสา เป็นประจำ
  3. ชอบมีเครือข่ายของผู้นำในแต่ละธุรกิจที่มีมิตรภาพในกลุ่มสมาชิกโรตารีทั้งระดับสโมสร ระดับภาค และเครือข่ายทั่วโลก
สโมสรโรตารี

โรตารี สุขุมวิท ต่างจากกลุ่มอื่นอย่างไร ?

  1. เน้นการบำเพ็ญประโยชน์โดยใช้วิชาชีพ เช่น พันธกิจด้านออนไลน์ คอมพิวเตอร์ การเงิน โซลาเซลล์ การศึกษา สุขภาพอนามัย เป็นต้น
  2. มีสัดส่วนคนรุ่นใหม่และรุ่นเก๋า 50:50 โดยในกลุ่มมีทั้งรุ่นเก๋า (50-70+) และ รุ่นใหม่ (28-40) อย่างละครึ่ง ที่ผสมได้อย่างลงตัว
  3. เป็นกลุ่มที่ก่อตั้งมามากกว่า 20 ปี โดย อาจารย์ลักขณา ดิษยะศริน ที่เป็นเจ้าของโรงเรียนนานาชาติ The American School อยู่แถวสุขุมวิทมาก่อน ซึ่งปัจจุบัน ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนไปมาก มี 2 สาขา ทั้งสุขุมวิทและบางนา

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับโรตารี

Q: เข้ามาเกี่ยวกับธุรกิจไหม ?

A: โรตารีไม่ได้เน้นที่ธุรกิจเป็นหลัก เพราะเราเข้ามาเพื่อทำเพื่อสังคม ซึ่งเนื่องจากเป็นองค์กรที่ก่อตั้งของนักธุรกิจ เมื่อรู้จักกันก็มีโอกาสแนะนำธุรกิจให้กัน แต่อย่างไรก็ตามก็จะไม่ได้เน้นธุรกิจเป็นหลัก

Q: การบริจาค แล้วโปร่งใสไหม

A: องค์กรโรตารี มีเกณฑ์การวัดผลที่เข้มข้น ติดระดับ Top ขององค์กรที่มีความโปร่งใสที่สุดในโลก เพราะติดตามที่มาของเงินได้ทุกขั้นตอน

Q: มีขั้นตอนการคัดเลือก และ ค่าใช้จ่ายไหม

A:จะมีขั้นตอนการคัดเลือกว่ามีจิตอาสาหรือไม่ และมีค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าสมาชิก ค่าการประชุม การสนับสนุนกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ เป็นต้น

Q: สนใจโรตารี ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

A: โรตารี เป็นกลุ่มที่ต้องได้รับการเชิญ และ คัดเลือกเท่านั้น หากสนใจ ติดต่อได้ที่ LINE: nanakamol

โรตารี องค์กรสำหรับผู้ให้อย่างแท้จริง

เราก็ได้เห็นกันไปแล้วนะครับ ว่าโรตารีนั้นเป็นองค์กรเหมาะสำหรับกลุ่มคนที่เป็นผู้ให้ กลุ่มจิตอาสา กลุ่มเครือข่ายระดับภาคถึงระดับโลก ที่ร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์ ช่วยสร้างสมดุล ช่วยสร้างไมตรีจิตและความสงบสุข เพื่อให้โลกใบนี้มีความน่าอยู่มากขึ้น ถ้าคุณคือคนที่ต้องการช่วยเหลือสังคม อยากเป็นผู้ให้ สร้างประโยชน์ด้านวิชาชีพต่างๆ หรืออยากที่จะเริ่มต้นศึกษาเกี่ยวกับองค์กรโรตารีให้มากยิ่งขึ้น มาเริ่มต้นไปพร้อมกันได้เลยครับ

ติดตามกลุ่ม Rotary Club of Sukhumvit ได้ที่ Facebook , Website

Author

Nakamol A.

Full-time CEO of Way Maker and part-time writer.