Content Management

ทำความรู้จัก Digital Transformation กับการทำธุรกิจยุคใหม่

ทำความรู้จัก Digital Transformation กับการทำธุรกิจยุคใหม่

Digital Transformation

Digital Transformation คืออะไร

Digital Transformation คือ การนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเปลี่ยนแปลงองค์กร หรือธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการวางรากฐาน การวางกลยุทธ์ การมีส่วนรวมของคนในองค์กร วิสัยทัศน์ของผู้นำที่พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นออกไป รวมไปถึงวัฒนธรรมขององค์กร

ข้อดีของ Digital Transformation

การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลนี้ช่วยในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์เพื่อให้องค์กร และธุรกิจ มีความพร้อมในโลกดิจิทัลมากยิ่งขึ้น ซึ่งข้อดีของการทำ Digital Transformation ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น สร้างประสบการณ์ความพึงพอใจใหม่ ๆ แก่ลูกค้า

 องค์ประกอบของ Digital Transformation

โดย Digital Transformation จะต้องมี 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่

1.คน

บทบาทสำคัญในการทำ Digital Transformation ขั้นตอนแรกจะต้องรู้ก่อนว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงในองค์กรนั้น ส่งผลอย่างไรต่อพนักงานบ้าง หรือ ความรู้สึกของพนักงาน เพราะความรู้สึกของพนักงานในองค์กรและประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับมีส่วนที่เชื่อมโยงเกี่ยวข้องกัน

2.กระบวนการ

คือ องค์กรจะต้องมีการวางแผนชัดเจน ว่าเป้าหมายของการเปลี่ยนแปลงนี้คืออะไร ขั้นตอนเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อให้พนักงานเข้าใจ และพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง

3.เทคโนโลยี

คือ ความพร้อมของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ขององค์กร เพื่อเอื้ออำนวยต่อการทำ Digital Transformation ให้เกิดผลลัพธ์ที่น่าพอใจ และมีประสิทธิภาพ

องค์ประกอบของ Digital Transformation

Digital Transformation สำคัญกับธุรกิจอย่างไร?

เชื่อว่าหลาย ๆ คน รู้สึกถึงเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น รถไฟฟ้า, การชำระเงิน, ตู้กดน้ำอัตโนมัติ ฯลฯ หากจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดเจน เทคโนโลยีเป็นอวัยวะที่ 33 ของร่างกายไปแล้ว ด้วยเหตุนี้ทุกคนจึงต้องปรับตัวกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยขึ้นทุกวัน

ดังนั้นในด้านของการทำธุรกิจหากเราไม่เตรียมพร้อมรับมือกับทุกการเปลี่ยนแปลง แน่นอนว่า คู่แข่งของเราจะต้องแซงหน้าไปแน่ ๆ เพราะฉะนั้น การเตรียมพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลงใหม่ ๆ เพื่อล้ำหน้าคู่แข่งไปหนึ่งก้าวอยู่เสมอ อย่างการทำ Digital Transformation เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์และสำคัญต่อธุรกิจมาก ๆ

ความสำคัญ Digital Transformation

Digital Transformation ทำอย่างไร?

ระบุจุดประสงค์ที่ชัดเจน

ในการทำ Digital Transformation จะต้องร่างแบบแผนขึ้นมา เพื่อให้เห็นถึงจุดประสงค์ที่ชัดเจน ยกตัวอย่าง เช่น

  • เพิ่มคุณค่าประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้า 
  • เพื่อลดต้นทุน ที่ไม่จำเป็นออกไป
  • เพื่อปรับให้องค์กรหรือธุรกิจ มีความคล่องตัวมากขึ้น ตามรูปแบบระบบดิจิทัล
  • เพื่อบันทึก ค้นหา รวบรวมข้อมูล ความต้องการของลูกค้า และนำไปใช้ในการตัดสินใจสร้างกลยุทธ์ทางการตลาด

เรียนรู้เทคโนโลยี

เรียนรู้เทคโนโลยีและเลือกนำมาใช้ ซึ่งการทำ Digital Transformation เราจำเป็นจะต้องรู้ถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะนำมาใช้ โดยส่วนใหญ่เราจะคุ้นเคยกับ Mobile Application, Web Application แต่เมื่อเราวางเป้าหมายและกำหนดจุดประสงค์ที่ชัดเจนแล้ว ก็จะเข้าใจกระบวนการทำงานว่าองค์กรของเราต้องการเทคโนโลยีอะไร 

ออกแบบกระบวนการที่ถูกเเละใช่ 

ต้องเลือกออกแบบกระบวนการทำงานที่สอดคล้อง และตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุดและไม่เสียเวลา

อาชีพที่ปรึกษา  Digital Transformation Consultant ทำอะไรบ้าง ?

ประเมินเป้าหมาย

ประเมินเป้าหมายว่าการปรับเปลี่ยนครั้งนี้ จะสร้างมูลค่าในระยะยาวได้อย่างไร
Assess the customer’s current position & needs

พัฒนากลยุทธ์และเครื่องมือต่าง ๆ 

พัฒนากลยุทธ์และเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อทำให้องค์กรเติบโตได้
Develop client strategies around digital solutions

พัฒนาการวิธีการปฎิบัติ

ช่วยพัฒนาการวิธีการปฎิบัติให้ใช้ได้จริงในองค์กรในแต่ละโปรเจค
Assist in the development of business cases for new digital transformation projects

วิเคราะห์และออกแบบระบบ

วิเคราะห์และออกแบบระบบ ให้ผู้ใช้งานในองค์กรทุกภาคส่วนใช้งานได้
Analysis and design of key user journeys

ช่วยสนับสนุนการใช้ระหว่างทาง

ช่วยสนับสนุนการใช้ระหว่างทาง จนกว่าองค์กรจะใช้ต่อได้ด้วยตนเอง
Help during the implementation

ดูบริการอื่น ๆ ของ Way Maker

Way Maker เป็นทีมที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์  ทีมงานผู้มีความเชี่ยวชาญในวงการ ให้คำปรึกษาการตลาดออนไลน์เกือบ 10 ปี และ Way Maker เป็นหนึ่งในบริษัทไม่กี่แห่งที่ปรึกษาการตลาด และ ได้รับการการันตีความพึงพอใจของลูกค้า 90% รวมไปถึงมีหนังสือ Best Seller “Marketing Research 101 คู่มือเข้าใจลูกค้าฉบับสมบูรณ์” และ คอร์สออนไลน์ Marketing Research 101 เข้าใจลูกค้าให้ถึงแก่นโดยสามารถซื้อผ่านร้านหนังสือชั้นนำ หรือ ซื้อออนไลน์บนเว็บไซต์

Way Maker กับการเติบโตใน ROI ระยะยาว

Way Maker เราเน้นการเติบโตใน ROI ระยะยาว และให้ความสำคัญกับความ Win-Win ในการทำธุรกิจมาก ๆ 

  • ด้านระยะสั้น (Quick Win) เราช่วยเพิ่มผลลัพธ์ด้านยอดขาย ด้านเงินลงทุน ด้านการหาลูกค้าใหม่ ด้านการทำให้รู้จักลูกค้า
  • ด้านระยะยาว (Long-term win) เราช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน การสร้างแบรนด์ การหานวัตกรรมใหม่ ๆ การทำให้ลูกค้าซื้อซ้ำ และ ลูกค้ารักแบรนด์มากขึ้น

และนี่คือส่วนหนึ่งของผลลัพธ์ในบริษัทที่เราดูแล หากท่านใดต้องการผลลัพธ์เหล่านี้ ที่วัดผลได้เป็นรูปธรรม ติดต่อ ทีมที่ปรึกษาจาก Way Maker ได้เลยครับ (ปรึกษาครั้งแรก ไม่มีค่าใช้จ่าย) ดูรีวิวจากลูกค้าอีกมากมายได้ที่  https://www.waymaker.co.th/tools 

หากคุณเป็นคนที่อยากทำธุรกิจให้เติบโต สร้างโอกาสทางธุรกิจได้แบบรวดเร็ว Way Maker สามารถให้คำปรึกษาแก่คุณได้ และดูบริการอื่นๆ ของ Way Maker ได้ที่

เว็บไซต์ :  https://www.waymaker.co.th/

Tel. :0661243562

Line :@WayMaker หรือ https://lin.ee/XgBNgSS

ดูรีวิวจากลูกค้าอีกมากมายได้ที่ https://www.waymaker.co.th/tool-category/review

Author

Nakamol A.

Full-time CEO of Way Maker and part-time writer.